พ่อเด็กหญิง 5 ขวบ ร้องโรงพยาบาลรักษาช้า ปล่อยลูกสาวถูกไม้ลูกชิ้นเสียบคามือ รอนานเกือบ 2 ชั่วโมง ขณะที่โรงพยาบาลยืนยันทำเต็มที่ แต่ห้องฉุกเฉินมีผู้ป่วยเยอะ พร้อมขอโทษผู้ป่วย

จากกรณีที่ญาติของเด็กหญิงอายุ 5 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังพาหลานสาวที่หกล้ม และถูกไม้ลูกชิ้นเสียบทะลุหลังมือ ไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม เพราะเห็นว่า อยู่ใกล้ที่สุด

แต่พอไปรอนานกว่า 2 ชั่วโมง จนมือซีด ทำให้ตัดสินใจ อุ้มไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแทน ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนัก

นายจิระเดช สีดา อายุ 36 ปี พ่อของเด็ก เล่าว่า เหตุการ์ณดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ประมาณ 19.00 น. ญาติพาไปรักษาที่โรงพยาบาลรัฐ กระทั่งผ่านไปเกือบ 21.00 น. ก็ยังไม่ได้รับการรักษา ไม่แม้แต่การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่า "ทำเรื่องเอกสารอยู่" ครอบครัวจึงไม่รอ เพราะเด็กร้องไห้ ทรมานจากอาการปวดมาก จึงพาไปรักษาอีกโรงพยาบาล

ส่วนสาเหตุที่โพสต์ ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่โจมตีโรงพยาบาล แต่ไม่เข้าใจ เหตุที่ให้คนเจ็บรอนานขนาดนี้ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไปดูแลเคสที่หนักกว่าลูก ก็พร้อมจะเข้าใจ และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวอื่นๆ อีก

โดยเฉพาะหากไม่มีเงินไปรักษาโรงพยาบาลเอกชน คงต้องลำบากมาก หรือถ้าโดนอวัยวะสำคัญกว่านี้ อาจจะได้รับบาดเจ็บหนักขึ้น เบื้องต้นทางโรงพยาบาล ได้เข้ามาเยี่ยม และขอโทษแล้ว ก็ไม่ติดใจเอาความอะไร

โดยนายแพทย์วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะผู้ป่วยเข้ามารับการรักษา แพทย์ได้ตรวจดูอาการ พร้อมให้ทำเรื่องเป็นผู้ป่วยใน

เนื่องจากไม่สามารถเอาไม้เสียบลูกชิ้นออกจากมือเด็กได้ทันที ภายในห้องฉุกเฉิน เนื่องจากไม่ทราบชัดเจนว่า ไม้เสียบลูกชิ้นเสียบใกล้บริเวณกล้ามเนื้อ หรือเส้นประสาท

ขณะนั้น มีผู้ป่วยรอรับการรักษาตามคิว 23 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยหนัก 2 – 3 คน แต่ห้องฉุกเฉิน มีอัตรากำลัง ทั้งแพทย์พยาบาลเพียง 9 คน จึงไม่สามารถให้บริการได้พร้อมกันอย่างรวดเร็ว

กรณีนี้ อาจเกิดการสื่อสารที่ขาดความต่อเนื่อง จนทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถรอได้ จึงขออภัยหากการให้บริการเกิดความล่าช้าไม่ทันใจ

เบื้องต้น ทางผู้บริหาร และหัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลมหาสารคาม นำกระเช้าเข้ามามอบ ให้กับผู้ปกครองแล้ว ซึ่งล่าสุ ดผู้ปกครองเมื่อได้ฟังคำชี้แจงก็ไม่ได้ติดใจ

ญาติร้องแพทย์รักษาเด็ก 5 ขวบถูกไม้ลูกชิ้นเสียบคามือล่าช้า