ระยะนี้ประเทศไทยทั่วทุกภาค เกิดพายุฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดสมุทรสงคราม พายุฝนฟ้าคะนอง พัดเสาไฟฟ้าหักนับ 10 จุด

เสาไฟฟ้าหักโค่นขวางถนนนับ 10 จุด และมีต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือนของชาวบ้าน ในตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม หลังเกิดพายุฝนลมกระโชกแรงทั่วพื้นที่จังหวัด ทำให้ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสมุทรสงคราม ได้เร่งตัดต้นไม้ พร้อมปักเสาเดินสายไฟฟ้า และปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ ส่วนผู้นำท้องที่และท้องถิ่น ได้นำชาวบ้านช่วยกันตัดต้นไม้ออก เพื่อความปลอดภัยของประชาชนแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า เกิดมากว่า 50 ปี เพิ่งเคยเห็นพายุพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไม้ และเสาไฟฟ้าหลุด-ขาดขนาดนี้ น่ากลัวมาก

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 37 ซอยชลประทาน ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง จังหวัดตราด ซึ่งได้รับความเสียหาย จากเสาวิทยุสื่อสารของหน่วยงานดังกล่าว ล้มทับหลังคาบ้าน ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ เสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 50,000 บาท

นายอำนาจ สร้อยสีดา เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะที่นอนหลับอยู่กับหลานๆ ได้ยินเสียฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ลมแรง ก่อนจะมีเสียงดังมาจากหลังคาบ้าน เมื่อออกมาดู ก็พบว่า เสาวิทยุสื่อสารล้มใส่

นอกจากนี้ ยังมีบ้านอีก 3 หลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย พร้อมเคลื่อนย้ายเสาวิทยุโดยเร็ว

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจันทบุรี และกลุ่มจิตอาสาจังหวัดฯ ที่ช่วยกันนำเลื่อย มีด พร้า มาช่วยกันตัดต้นไม้ ที่ล้มลงขวางถนนสายตากสิน ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง หลังเกิดฝนตกหนัก และลมพัดกรรโชกอย่างรุนแรง เพื่อเปิดเส้นทางการจราจร และป้องกันอุบัติเหตุ เพราะเป็นช่วงทางโค้งและขึ้นเนิน โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที สามารถเปิดเส้นทางให้ใช้ได้ตามปกติ

ส่วนที่จังหวัดนครพนม ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วันละประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ล่าสุด เช้านี้ห่างจากจุดวิกฤติ ประมาณแค่ 3 เมตร

โดยทางป้องกันและสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้เพิ่มมาตรการเข้ม กำชับผู้ประกอบการเดินเรือข้ามฟากไทย-ลาว ที่บริการประชาชน และบรรทุกสินค้า ให้เตรียมอุปกรณ์ชูชีพให้กับผู้โดยสาร

และเข้มงวดควบคุมห้ามรับส่งผู้โดยสาร หรือบรรทุกสินค้าเกินที่กำหนดไว้ เพื่อป้องกันอันตราย และความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหากมีพายุฝน ให้พักการเดินเรือชั่วคราว เนื่องจากช่วงนี้น้ำโขงสูงไหลเชี่ยว เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

และที่จังหวัดแพร่ บ้านปากบาน หมู่ 1 ตำบลไทยย้อย ในอำเภอเด่นชัย เกิดน้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้หัวสะพานเกิดขาด ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน ขณะนี้ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

พายุถล่มจังหวัดสมุทรสาคร ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น ต้นไม้ล้มทับบ้าน