ปส.ขยายผลเว็บตลาดมืดค้ายาระดับโลก ยึดทรัพย์ 720 ล้าน หลังพบว่าเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ใต้ดินซื้อขายยาเสพติด ชื่อ อัลฟ่าเบย์ มีสมาชิก 8 ประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ สั่งปิดเว็บ อัลฟ่าเบย์ เรียบร้อยแล้ว ส่วนสกุลเงินดิจิทัลทางการสหรัฐฯ เป็นผู้อายัดไว้ทั้งหมด

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ยึดทรัพย์สิน นายอเล็ก ซานเดอร์ แคส ชาวแคนนาดา ผู้ต้องหาตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่เสียชีวิตโดยผูกคอตัวเองในห้องขังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทรัพย์สินทั้งหมดประกอบด้วย คฤหาสน์หรู 3 หลัง รถหรูซุปเปอร์คาร์หลายคัน เงินสกุลดิจิทัลบิดคอยด์ กว่า 300 ล้านบาท ซึ่งรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 720 ล้านบาท

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐส่งชุดเจ้าหน้าที่มาร่วมสืบสวนสอบสวนจับกุม นายอเล็ก ซานเดอร์ แคส ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด หลังพบว่าเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ใต้ดินที่มีไว้สำหรับซื้อขายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายที่ชื่อ อัลฟ่าเบย์ โดยมีประเทศสมาชิกถึง 8 ประเทศ และใช้สกุลเงินดิจิทัลในการซื้อขายสินค้า ภายใต้ปฏิบัติการ BAYONET เพื่อกวาดล้างเครือข่ายนี้พร้อมกันทั่วโลกระหว่างวันที่ 5-20 กรกฎาคม โดยมีพื้นที่เป้าหมายรวม 11 ประเทศ

สำหรับนายอเล็กมาอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยนานกว่า 5 ปี โดยนำเงินดิจิทัลมาแปรเป็นทรัพย์สินจำนวนมากก่อนถูกจับกุมได้พร้อมภรรยา ในบ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 3 โดยพบว่าทั้งคู่ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินกับภรรยานายอเล็ก และคุมตัวนายอเล็กมาขังไว้เพื่อรอส่งตัวให้ทางการสหรัฐฯในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่นายอเล็กกลับก่อเหตุฆ่าตัวตายเสียก่อน ส่วนผลชันสูตรยืนยันว่าเป็นการฆ่าตัวตายจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียดว่าเป็นการฆ่าตัวตายเพื่อปกปิดความผิดหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องในสำนวนคดี และส่งผลต่อการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สหรัฐสั่งปิดเว็บ อัลฟ่าเบย์ เรียบร้อยแล้ว ส่วนสกุลเงินดิจิทัลทางการสหรัฐฯเป็นผู้อายัดไว้ทั้งหมด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ต้องหาต้องการหนีความผิด ขณะเดียวกัน ปส. ยังแถลงการจับกุมคดียาเสพติด 7 คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ 13 คน ยาบ้า 2 ล้าน 8 เม็ด ,ไอซ์ 137 กิโลกรัม ,เคตามีน 10 กิโลกรัม และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท