วัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดลำปาง สร้างเมืองนรกจำลอง หวังสอนให้คนทำความดี ไม่ประพฤติชั่ว ประชาชนที่ทราบข่าว เข้าไปดูอย่างต่อเนื่อง บางคนดูแล้วเกิดความกลัว ไม่อยากไปทำความชั่วอีกเลย

บรรยากาศ ภายในวิหาร วัดสันตินิคม ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งมีการสร้างเปรียบเทียบให้เห็น ชีวิตในดินแดนนรก แสดงความโหดเหี้ยม ของการทำกรรมชั่ว ที่ทุกคนต้องได้รับผลกรรมในชาติหน้า

ซึ่งทางวัดมีการสร้างดินแดนนรกขึ้น เพื่อสอนให้คนทำความดี ไม่ประพฤติชั่ว โดยการจำลอง เปรต กระทะทองแดง ต้นงิ้ว พร้อมระบบแสงสีเสียง ที่ดูแล้วน่ากลัว สะท้อนชีวิตหลังความตาย ที่มีความเชื่อว่า คนทำดีได้ไปสวรรค์ แต่คนทำความชั่วต้องไปชดใช้กรรมที่นรก

นายอวน ดวงแก้ว อายุ 52 ปี ทีมช่างฝีมือสร้างปฎิมากรรมแดนขุมนรกของวัดแห่งนี้ เล่าว่า แนวคิดดังกล่าว เป็นของหลวงปู่สะอาด กุสลจิตโต ซึ่งทางวัดต้องการสร้างเมืองนรกจำลอง ที่มีทั้งแสงสีเสียง เพื่อสอนให้คนงดเว้นกระทำความชั่ว และ ต้องใจรักษาศีล 5

โดยมีการนำเอฟเฟกต่างๆ เข้ามาสร้างความน่ากลัวมากขึ้น ขณะนี้ สร้างไปได้กว่า 50 เปอร์เซนต์ แล้ว คาดว่า จะใช้เวลาอีกนาน จึงจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ระหว่างนี้ เริ่มมีประชาชนที่ทราบข่าว ต่างพากันมาเข้าชมบางแล้ว ซึ่งบางคนเมื่อมาเห็น เกิดความศรัทธา จนไม่กล้าทำความชั่ว 

วัดลำปาง สร้างเมืองนรกจำลองหวังสอนให้คนทำความดี