ชาวบ้านตำบลโพนงาม จังหวัดอุบลราชธานี ลงขันออกเงินซ่อมแซมถนน ที่พังเสียหายเป็นหลุมบ่อกว่า 8 กิโลเมตร หลังไม่มีงบเข้าซ่อมแซม ด้านหน่วยงานที่รับผิดชอบชี้แจง ถนนพังเร็ว เพราะมีรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ขับผ่านจำนวนมาก

กลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนบ้านหลักป้ายประชานุเคราะห์ ตำบลโพนงาม อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชาวบ้านหลักป้าย และ บ้านป่าสน ช่วยกันออกซ่อมแซม ถนนสาย อบ.4095 ระหว่างบ้านหลักป้าย ไปยังบ้านบุณฑริก ซึ่งชำรุดเป็นหลุมบ่อ ระยะกว่า 8 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันลงขันออกเงินคนละเล็กน้อย นำไปซื้อวัสดุอุปกรณ์นำมาซ่อมแซม

นายสุทัศน์ ไตรภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหลักป้ายประชานุเคราะห์ บอกว่า ถนนเส้นนี้ เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2558 ด้วยงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี แต่เกิดความเสียหาย ชำรุดเป็นหลุมต่อเนื่อง จนหลุมเริ่มใหญ่ขึ้น สร้างความลำบากให้กับการสัญจรของชาวบ้านและนักเรียน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ องค์การบริหารส่วนตำบลโพนงาม ได้ทำหนังสือ ขอให้ อบจ.อุบลราชธานี มาซ่อมแซมแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงประกาศขอรับบริจาคหินปูนทรายผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดี

ขณะเดียวกัน นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ยอมรับว่า ถนนที่อบจ.ก่อสร้าง จะมีคุณภาพต่ำกว่ากรมทางหลวง แต่หากชาวบ้านสัญจรบรรทุกพืชผลโดยปกติ จะไม่พังเร็วเช่นนี้

แต่ที่ผ่านมา มีรถบรรทุกมันสำปะหลังเกินน้ำหนัก มาจาก สปป.ลาว ถึงวันละ 50 คัน ส่งผลให้ถนนเส้นดังกล่าว ชำรุดเร็วกว่ากำหนด แม้จะมีตำรวจเข้มงวดห้ามรถบรรทุกเกินน้ำหนักวิ่ง แต่ก็ควบคุมไม่ได้

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปีงบประมาณ จะขอให้ผู้บริหาร ดูงบประมาณที่มีเหลือว่า สามารถนำมาช่วยซ่อมแซมได้หรือไม่

ชาวบ้านลงขันออกเงินซ่อมถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ทั้งที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2558