รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามคม เปิดการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ครั้งที่ 37 ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และคณะ เดินทางมายังท่าเทียบเรือโดยสารแห่งที่ 1 บ้านตลาดหน้าทอน ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย เพื่อเปิดการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

โดยมีหน่วยงาน เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ เช่น ทหาร จากกองทัพเรือ / เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย / สำนักงานเจ้าท่า / ตำรวจน้ำเกาะสมุย / และอาสมัครกู้ภัย กู้ชีพ ในอำเภอเกาะสมุย ร่วมกันฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

ซึ่งมีการจำลองเหตุการณ์ว่า เกิดเพลิงไหม้ เรือโดยสาร ของ บริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ 6 ขณะที่เดินทางรับส่งนักท่องเที่ยว มาจากท่าเทียบเรือโดยสาร อำเภอเกาดอนสัก มายังท่าเทียบเรือโดยสาร อำเภอเกาะสมุย มีผู้โดยสาร 130 คน ในจำนวนนี้ มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน ที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

โดยทางกองทัพเรือ ได้นำเฮลิคอปเตอร์มารับผู้บาดเจ็บ และให้เจ้าหน้าที่โรยตัวลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บไปรักษา รวมทั้งยังมีการซักซ้อมแผน ขั้นตอนการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ติดอยู่บนเรือ ที่บาดเจ็บนำกลับเข้าฝั่ง ตามขั้นตอนที่กำหนดการซ้อมแผนไว้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงคมนาคม มีแนวทางการฝึกซักซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประภัยทางทะเลอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการเสริมความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ ให้มีความชำนาญ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันท่วงที ตามมาตรฐานสากล

ส่วนการเลือกพื้นที่ฝึกซ้อม ที่อำเภอเกาะสมุยนั้น เนื่องจากอำเภอเกาะสมุย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก การฝึกแผนซักซ้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล จึงเป็นประโยชน์อย่างมาก และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ครั้งที่ 37 ที่เกาะสมุย