คดีอดีตพระเณรคำ หลังศาลแคลิฟอร์เนียสั่งส่งตัวหลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ในคดีฉ้อโกง กระทำชำเราผู้เยาว์ และฟอกเงิน ก็มีปฏิกิริยาจากด้านพระและลูกศิษย์ออกมา โดยยังเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์

บรรยากาศโดยรอบวัดสามัคคิยาราม หรือ วัดพระแก้วใหญ่ อดีตสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ในพื้นที่บ้านยางตำบลยางอำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่นายวิระพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำฉัตติโก เป็นประธานสงฆ์และเป็นผู้ก่อตั้ง บรรยากาศยังคงเงียบเหงา มีพระจำพรรษาอยู่ภายในวัด 4 รูป และมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาแวะเวียนกราบไหว้พระแก้วมรกตหรือแวะมาทำบุญบ้างเป็นครั้งคราว

สอบถาม พระกชพงค์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคิยาราม และอดีตพระลูกศิษย์ในสมัยอดีตหลวงปู่เณรคำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีญาติโยมที่ศรัทธาเดินทางมาทำบุญบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ป็นชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ส่วนชื่อวัดแห่งนี้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดสามัคคิยาราม นานกว่า 2 ปีแล้ว ส่วนวัดพระแก้วใหญ่นั้น เป็นป้ายชื่อที่ชาวบ้านตั้งให้เพื่อให้ง่ายแก่การจดจำ

ส่วนรูปหลวงปู่เณรคำที่ยังมีให้เห็นนั้น ตนเห็นว่ายังมีผู้ที่ศรัทธาอยู่ ไม่จำเป็นต้องทำลายศรัทธาตรงนั้น พร้อมตอบคำถามถึงข่าวที่จะมีการส่งตัวเณรคำกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนนั้น พระกชพงค์บอกว่า หากเป็นจริงก็คงได้เห็น แต่ถ้าไม่เป็นจริงก็คงเป็นแค่ข่าว”เพราะยังไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่มั่นใจในสิ่งที่หลวงปู่เณรคำกระทำ

สำหรับ อดีตหลวงปู่เณรคำ ศาลแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา ได้มีคำสั่งให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีอาญาในประเทศไทย ในคดีฉ้อโกงประชาชน ข้อหาพรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และฟอกเงิน

ซึ่งทางพนักงานสอบสวนสำนักคดีความมั่นคงเจ้าของสำนวน พร้อมพนักงานอัยการ ได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว เพื่อเตรียมรับตัวนายวิรพลมาดำเนินคดี ซึ่งต้องรอผลการยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นของนายวิระพลหรือไม่ ภายในสัปดาห์หน้านี้

พระ-ลูกศิษย์วัดยังเชื่อมั่นอดีตพระเณรคำ หลังศาลสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน