จังหวัดเพชรบูรณ์ พบธนบัตรปลอม ชนิดราคา 1,000 บาท เพิ่มอีก 6 ใบ พร้อมขอความร่วมมือประชาชน พบให้แจ้งตำรวจ และห้ามนำมาใช้ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย

นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายชาญชัยศร ศรีวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ // เจ้าหน้าที่จากคลังจังหวัด // ทหาร และตำรวจ ได้นำธนบัตรปลอมชนิด 1,000บาท จำนวน 6 ใบ มาเพิ่ม ซึ่งมีคนไปเก็บได้ ในจุดบริเวณเดียวกัน กับที่พบครั้งแรก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ธนบัตรดังกล่าว มีความเหมือนกับธนบัตรจริง 80 เปอร์เซ็นต์ ทั้งลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ฟรอยที่ติดกับตัวกระดาษ หากไม่สังเกต จะไม่ทราบว่า เป็นของจริงหรือของปลอม

โดยธนบัตรของจริง เนื้อกระดาษจะเป็นกระดาษชนิดพิเศษ มีความเหนียว ทนต่อการพับดึง และการสัมผัสตัวเลขแจ้งราคา และคำว่า รัฐบาลไทย จะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์ เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อกระดาษชัดเจน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

บริเวณมุมของธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมา สีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับ จากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่ง และอีกหนึ่งวิธีที่จะทดสอบง่ายๆ คือให้หยดน้ำลงไปในธนบัตร หากเป็นของจริง น้ำจะไม่ซึมในเนื้อกระดาษ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังส่วนราชการต่างๆ ตลอดจนผู้นำท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการสังเกตธนบัตร ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ หากผู้ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่า จะเป็นธนบัตรปลอม ขอความร่วมมืออย่านำออกใช้ และให้แจ้งตำรวจ เพราะการนำออกใช้ จะมีความผิดตามกฎหมาย หากสามารถแจ้งเบาะแส จนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดได้ ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับด้วย

Cr.การันต์ //เพชรบูรณ์

ระบาดเพิ่ม!! พบแบงก์พันปลอมอีก 6 ใบที่เพชรบูรณ์