ชาวบ้านขาม จ.ชัยภูมิ เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อคัดค้านการประกอบกิจการของโรงงานหล่อพระแห่งหนึ่ง ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แห่งน้ำสาธารณะ ขณะที่ทางโรงงานชี้แจง มีมาตราการการป้องกันอยู่แล้ว

นายสุชาย เบญจขันธ์ ตัวแทนชาวบ้านขาม อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ นำชาวบ้านกว่า 30 ครอบครัว เดินทางเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการประกอบกิจการโรงงานหล่อพระ ที่อยู่กลางชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ

หลังชาวบ้านกำลังประสบความเดือนร้อนอย่างหนัก ทั้ง เรื่องของกลิ่นเหม็น เขม่าควัน เสียงดัง และ น้ำเสียที่ปล่อยออกมาจากโรงงาน จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อสุขภาพทั้งจิตใจ และ ร่างกาย มาเป็นเวลานานกว่า 3 ปัีแล้ว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายราย ที่มีอาการส่อว่าจะเป็นโรคทางเดินหายใจ โดยมีอาการเจ็บป่วยแน่นหน้าอก แสบจมูก มีน้ำมูก เวียนศีรษะ แสบคอ ไอและอาเจียนด้วย

ด้าน เจ้าของโรงงานดังกล่าว เปิดเผยว่า หลังโรงงาน ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ปัจุบันอยู่ในระหว่างเริ่มดำเนินการทดสอบกระบวนการผลิตหล่อพระเป็นครั้งสุดท้าย จึงขอรับรองว่า จะไม่ทำการผลิตอีกต่อไปแล้ว

ส่วนเรื่องเสียงดังนั้น ทางโรงงานได้เตรียมมาตรการป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น คือ มาตรการป้องกันและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตลอด 24 ชั่วโมง

โดยจัดให้มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศรอบและตรวจวัดคุณภาพอากาศ และ หลีกเลี่ยงการเดินกระบวนการผลิต ที่จะทำให้เกิดเสียงในช่วงเวลากลางคืน รวมถึงการตรวจวัดคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติด้วย

ขณะที่ นายสมบูรณ์ ศรีทอง หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ได้ให้ทางโรงงานดังกล่าว ไปจัดทำแผนการจัดการระบบการผลิต และ การจัดการระบบสิ่งแวดล้อมต่างๆ

และ มีกำหนดให้ทางโรงงาน มาชี้แจงให้กับชาวบ้านและคณะกรรมการทราบ ภายใน 15 วัน

ชาวบ้านขาม จ.ชัยภูมิ ร้องโรงงานหล่อพระในพื้นที่ปล่อยน้ำเสีย