หลายจังหวัด ร่วมกัน จัดขบวนแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2560 กันอย่างคึกคักและสวยงาม

ช้าง 66 เชือก ร่วมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง

ขณะที่ จังหวัดสุรินทร์ ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม) อำเภอเมืองสุรินทร์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมแห่เทียนพรรษา และ ตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2560 เพื่อส่งเสริม สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของไทย และแสดงออกถึงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 8 กรกฎาคม 2560 โดย ริ้วขบวนแห่เทียน เริ่มเคลื่อนขบวนจากหน้า มณฑลทหารบกที่ 25 ผ่านมายังอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง มีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมความอลังการของขบวนแห่เทียนที่ได้รับการแกะสลักและตกแต่งอย่างสวยงาม แสงสีตระการตา วิจิตรงดงามอย่างยิ่ง จาก 12 คุ้มวัดในจังหวัด นอกจากนี้ยังมีขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุรินทร์ พร้อมขบวนแห่ช้างที่ยิ่งใหญ่ 66 เชือก เช่น ขบวนช้างถวายอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9  ขบวนเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ประดับไฟสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มารอชมเป็นอย่างมาก

ส่วน ไฮไลท์งานบุญใหญ่ ในวันนี้ (8 ก.ค.) จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. จะมีกิจกรรมทำบุญ ตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้างออกรับบิณฑบาตแก่นักท่องเที่ยวให้ได้ร่วมใส่บาตรโดยพร้อมเพรียงกัน

ประเพณีแห่เทียนพรรษา ในจ.นครราชสีมา คึกคัก

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ได้เริ่มงานประเพณีแห่เทียนพรรษา แล้วในหลายอำเภอ  โดย อำเภอพิมาย ขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ เริ่มเคลื่อนขบวนเทียนออกมาจอดแสดงโชว์ความสวยงามบริเวณลานพรมฑัตในเขตเทศบาลตำบลพิมาย 5 ขบวน ร่วมประเพณี และ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมชมจำนวนมาก

ส่วนที่อำเภอโชคชัย ขบวนออกได้เคลื่อนมาให้ประชาชน และ นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามในงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาประจำปี 2560 ที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัย จัดขึ้น ภายใต้ ชื่องาน เทศกาลกินหมี่ประเพณีแห่เทียนพรรษา  โดยในปีนี้มี 4 คุ้มวัด ส่งขบวนเทียนเข้าร่วม ประกอบด้วย วัดนอก ซึ่งเป็นแชมป์เก่าขบวนเทียนพรรษา ประเภทสวยงามของจังหวัดนครราชสีมา  วัดใหม่สระประทุม  วัดใน  และ วัดบิง ซึ่งแต่ละวัดมีการแกะสลักต้นเทียนและขบวนเทียนบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้อย่างสวยงามตระการตรา โดยเฉพาะ ขบวนเทียนวัดนอก ซึ่งเป็นแชมป์เก่าในการประกวดขบวนเทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาในปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

สำหรับ ขบวนเทียนของอำเภอโชคชัยทั้งหมด จะเคลื่อนเข้าไปร่วมในงานเทศกาลแห่เทียนพรรษา ที่ทางจังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นในวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2560 นี้

จ.ประจวบฯจัดขบวนแห่เทียนจำนำพรรษายิ่งใหญ่

นายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอกุยบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลกุยบุรี และวัดกุยบุรีกุยบุรี ได้จัดให้มีพิธีแห่เทียนจำนำพรรษา ไปยังวัดกุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยขบวนเริ่มจากหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลกุยบุรี เดินเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายกุยบุรีสามัคคี และมุ่งตรงไปยังวัดกุยบุรี ซึ่งมีข้าราชการส่วนปกครอง ส่วนท้องถิ่น พนักงานเทศบาล รวมถึงครู นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในอำเภอกุยบุรี และได้รับความร่วมมือจากวัดในอำเภอกุยบุรี 20 วัด มาร่วมในการแห่เทียนจำนำพรรษาในครั้งนี้

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ทางวัดกุยบุรีได้จัดพิธีนี้ขึ้นเป็นปีแรก โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนส่งคนมาร่วมในขบวนรวมกว่า 2,000 คน ซึ่งในขบวนจะมีการประดับรถบรรทุกเทียนพรรษาของแต่ละวัดอย่างสวยงาม มีการนำนักเรียนมาแต่งกายด้วยชุดไทย เดินร่วมในขบวน และที่เป็นไฮไลต์ คือขบวนของโรงเรียนอนุบาลกุยบุรี (วัดวังยาว) ได้นำนักเรียนกว่า 300 คนแต่งชุดขาวดำ รำถวายอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่อยู่ตามสองข้างทาง และที่ผ่านไป-มา ได้จอดรถลงมาดูกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งทางวัดกุยบุรีได้จัดให้มีงานพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นตั้งแต่ วันที่ 30 มิถุนายน จนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 รวม 10 วัน 10 คืน ด้วยกัน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดย นายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯจะมาร่วมเป็นประธานเปิดงานในพิธีแห่เทียนพรรษาครั้งนี้

ช้าง 66 เชือก ร่วมแห่เทียนพรรษา และชาวบ้านตักบาตรบนหลังช้าง