สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง แถลงข่าวจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าอื่นๆ ที่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรขาเข้า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (6 ก.ค.) นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมผู้อำนวยการสำนัก ต่างๆ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าอื่นๆ ที่หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรขาเข้า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท ณ บริเวณหน้าสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

นายกิตติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2560 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบตู้สินค้านำเข้า สำแดงสินค้า 13 รายการ เป็นส่วนประกอบรถยนต์เก่าใช้แล้ว จากการตรวจสอบปรากฏว่ามีสินค้าไม่ตรงสำแดงบรรจุภายในตู้จำนวนกว่า 300 รายการ เป็นสินค้าประเภทอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เครื่องเสียงและลำโพงติดรถยนต์ ส่วนประกอบรถยนต์ กีต้าร์ กระเป๋าแบรนด์เนม โมเดล เครื่องเล่นเกมส์ พร้อมตลับเกมส์ และอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบใบขนสินค้าประกอบกับภาพเอกซเรย์ เห็นว่าไม่สอดคล้องกัน จึงเปิดตู้สินค้าเพื่อตรวจสอบ พบว่า มีสินค้าไม่ตรงตามสำแดง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้นำเข้ามีเจตนาสำแดงเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงอากร มีมูลค่า 2 ล้านบาท ส่งผลให้ค่าภาษีอากรขาดประมาณ 1 ล้านบาท

สำหรับวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทำการตรวจสอบสินค้าขาเข้า โดยสำแดงสินค้าหลายรายการตรวจสอบพบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ของไม่ตรงสำแดงและเกินสำแดงจำนวนมาก ได้แก่ บุหรี่ไฟฟ้า วิทยุสื่อสาร บุหรี่ กรองอากาศรถยนต์ ปลั้กพ่วง บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ประเภท กางเกงใน UNDERWARE นาฬิกา WATCH ชุดนอน PAJAMAS ส่วนประกอบของรถมอเตอร์ไซด์ FILTER ซึ่งเป็นความผิดฐานสำแดงชนิดเท็จ ซึ่งมีมูลค่า 5 ล้านบาท ส่งผลให้ค่าภาษีอากรรวมค่าปรับอากรทุกประเภทจำนวน 6 ล้านบาท พร้อมยึดของกลางเป็นของแผ่นดิน

ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือน เมษายน 2560 เจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ทำการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ตามใบขนสินค้าขาเข้า จำนวน 9 ตู้พบสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและมีสินค้าเกินจากสำแดงเป็นจำนวนมาก เช่น ของเล่นทำด้วยพลาสติก สินค้าเบ็ดเตล็ด ตุ๊กตาพลาสติก ตุ๊กตาผ้า กล่องแว่นตา หวีไฟฟ้า ไพ่ ตู้แอร์ น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์ เทอร์โมสตัท น้ำยาแอร์ CFC 12 ในกรณีนี้เป็นความผิดฐานสำแดงเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงอากร รวมสินค้าที่จับกุมได้มีมูลค่า 4 ล้านบาท ส่งผลให้ค่าภาษีอากรรวมค่าปรับอากรทุกประเภทจำนวน 6 ล้านบาท พร้อมยึดของกลางเป็นของแผ่นดิน

นายกิตติ กล่าวว่า การจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรขาเข้า ในครั้งนี้ มีมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท และขณะนี้ทางกรมศุลกากร และสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้วางมาตรการเข้มกับบริษัทนำเข้าและตัวแทนนำเข้าสินค้า โดยเน้นการสำแดงชนิดของสินค้าและราคาของสินค้า ที่สำคัญการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรต่างๆ ด้วย

 

Cr.สุรพงษ์/ชลบุรี