ชาวบ้านในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร้องโรงงานแปรรูปยางพารา ปล่อยน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และเร่งแก้ไข

นายชวลิต โรจนรัตน์ ปลัดอาวุโสอำเภอกาญจนดิษฐ์ พร้อมชาวบ้านบ้านท่าเฟือง หมู่ที่ 6 ตำบลกรูด อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแปรรูปน้ำยางพารา หลังได้รับร้องเรียนว่า โรงงานแห่งนี้ ปล่อยน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็น มาเป็นเวลานาน และไม่ยอมแก้ไข สร้างความเดือนร้อนรำคาญในกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

โดยโรงงานดังกล่าว อุตสาหกรรมจังหวัดและอำเภอกาญจนดิษฐ์ ได้เข้ามาตรวจสอบ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีคำสั่งให้เร่งปรับปรุงแก้ไขแล้ว ซึ่งทางโรงงานก็รับปาก แต่ผ่านไปกว่า 3 เดือน ทางโรงงานยังไม่ดำเนินการตามที่รับปากไว้ และยังคงผลิตและปล่อยน้ำเสียอย่างต่อเนื่อง

หลังจากนี้ ทางอำเภอจะทำหนังสือถึงอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อติดตามผล และเร่งดำเนินการ หากโรงงานไม่ดำเนินการใดๆ ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายธัญญา เพชรรัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกรูด เปิดเผยว่า ชาวบ้านกว่า 10 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบจากปล่อยน้ำเสีย กับกลิ่นเหม็นของโรงงาน โดยวันที่มีฝนตก น้ำเสียจะไหลเข้าไปในสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ปลูกติดกับโรงงาน ทำให้ต้นยางตายและไม่โต

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ขอร้องให้โรงงานช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน แต่ยังไม่ยอมแก้ไขให้ ทุกอย่างมีสภาพเหมือนเดิม จึงอยากจะวอนผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านต่อไป

ด้านนายธีระ แก้วพิมล อุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจเพิ่มเติมแล้ว เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา และพิจารณาปรับตามกระบวนกฎหมาย พร้อมให้โรงงานดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป

Cr.นพพร // สุราษฎร์ธานี