สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการสั่งปิดคลินิก 60 วัน หลังฉีดยาคนไข้เสียชีวิต ขณะที่ภรรยาผู้เสียชีวิต ฝากให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ พร้อมเตือนตรวจสอบคลินิกก่อนรักษา

กรณีที่ภรรยาในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าแจ้งความว่า สามีไปฉีดยาแก้ปวดแขนที่คลินิกแห่งหนึ่ง ในซอยเทศบาลบางปู 47 ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง แต่เสียชีวิต และจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นคลินิกเถื่อนและคนที่ฉีดยา คือ นายวินัย มังคละเสถียร ที่ทำหน้าที่ฉีดยาให้ไม่ใช่แพทย์นั้น

ล่าสุด นางสุภาวดี มังคละเสถียร ภรรยาผู้ตาย ได้เปิดใจกับทีมข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยังอยู่ในสภาพที่เสียใจ เพราะสูญเสียเสาหลักของครอบครัว นอกจากนี้ยังไม่พอใจที่ นายวิทยา ผู้ต้องหา พูดจาไม่ดี ยั่วโมโห ไม่รับผิดชอบ และไม่มีความสำนึกกับสิ่งที่กระทำลงไป

อยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์ในการเข้ารับการรักษาที่คลินิกอีกด้วยว่าอยากให้ศึกษาและตรวจสอบให้ดีว่าคลินิกที่จะเข้ารักษา มีใบอนุญาตและมีแพทย์เป็นผู้รักษาจริงหรือไม่ จะได้ไม่เกิดเหตุร้ายซ้ำเหมือนครอบครัวตน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า คลินิกแห่งนี้ไม่มีแพทย์ให้การรักษาผู้ป่วยมานานกว่า 1-2 ปี ไม่มีความน่าเชื่อถือ และบ่อยครั้งที่มักเห็นผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นแพทย์ มีอาการเมาสุราและโวยวาย จนชาวบ้านแถวนี้ไม่มีใครไปรักษา มีแต่คนจากพื้นที่อื่นมารักษา

ด้านนายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า ก่อนหน้านี้คลินิกดังกล่าวมาขอเปิดถูกต้องตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล ปี2541 ซึ่งอาจจะมีบางช่วงที่แพทย์ติดภารกิจอาจจะไม่ได้มาอยู่ที่ิคลินิกตลอดเวลาเปิดทำการ กระทั่งวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา แพทย์ที่เป็นผู้มาตรวจได้ขอยกเลิกไป ดังนั้นเจ้าของคลินิกจึงอยู่ในช่วงหาแพทย์มาดำเนินการ โดยตามหลักต้องหยุดกิจการ แต่ในกรณีดังกล่าวหรือคลินิกทั่วไปมักจะมีคนไข้รายเดิมที่ให้ยาต่อเนื่องจึงอาจเปิดทำการ แต่กรณีผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยรายใหม่และเกิดเรื่องขึ้น

เบื้องต้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และขณะนี้สั่งปิดคลินิกโนรีเวชกรรมเป็นเวลา 60 วันแล้ว

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขสมุทรปราการ มีคลินิกที่ดูแลทั้งจังหวัด 500 กว่าคลินิก โดยจะมีคลินิกที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่คลินิกที่แพทย์ ลาออก หรือเปลี่ยนแพทย์บ่อย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีแผนออกสุ่มตรวจทุกเดือน โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีคลินิกที่ถูกดำเนินการไปแล้ว 3 แห่ง

สสจ.สมุทรปราการสั่งปิดคลินิก 60 วัน หลังฉีดยาคนไข้เสียชีวิต