ปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส เฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ปีกระดับหมู่บ้าน ระดมอาสาปศุสัตว์ลงพื้นที่ เข้มงวดการพ่นยาฆ่าเชื้อ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีและพื้นที่เสี่ยง หลังพบชาวจังหวัดสุโขทัยป่วยเป็นไข้หวัดนก

นายชาตรี จันทโรจวงศ์ ปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่ ในพื้นที่บ้านโพธิ์ทอง ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส หลังได้รับรายงานว่า พบผู้ป่วยจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง (H5N1) ในสัตว์ปีกที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา

อีกทั้งยังคงมีรายงานสัตว์ปีก ป่วยตายผิดปกติในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับขณะนี้ ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพสัตว์ปีก ทำให้สัตว์ปีกอ่อนแอ จึงได้มีการเตรียมความพร้อม และลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งไม่พบว่า มีสัตว์ปีกเจ็บป่วย หรือตายจากเชื้อ H5N1 แต่อย่างใด

ด้านนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ประกาศระงับการนำเข้าสัตว์ปีกทุกชนิด จากประเทศเพื่อนบ้าน ตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีกของกรมปศุสัตว์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และเครือข่าย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ทั้ง 13 อำเภอ

นอกจากนี้ ยังขอให้ทุกอำเภอ นำเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เกี่ยวกับสถานการณ์ของโรค เพื่อให้ช่วยกันสอดส่อง และเฝ้าระวังอาการป่วยของสัตว์ปีก รวมทั้งประชาชนที่เดินทางเข้าออกตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส ย้ำว่า ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น ขอยืนยันว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบโรคไข้หวัดนก หากเกษตรกรต้องการคำแนะนำ สามารถขอคำแนะนำ และสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน

Cr.ปทิตตา // นราธิวาส