จังหวัดมหาสารคาม ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดในสัตว์ปีก หลังพบไก่ - เป็ด ตายเป็นจำนวนมาก สั่งห้ามเคลื่อนย้ายเข้าหรือออกจากพื้นที่ควบคุมเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

จังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามได้ออกหนังสือประกาศ กำหนดเขตโรคระบาดในสัตว์ปีกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมเตือนประชาชน หากพบสัตว์ปีกที่เลี้ยง มีอาการผิดปกติ ให้รีบแจ้งไปยังปศุสัตว์ทันที

นางไพเราะ รอยตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หลังพบไก่ เป็ด เป็นโรคอหิวาต์ ในสัตว์ปีก ทำให้เกิดการตายเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดได้ออกคำสั่ง ห้ามประชาชนเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้า หรือออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หากผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี / ปรับไม่เกิน 500,000 บาท / หรือทั้งจำทั้งปรับ

เนื่องจากพื้นที่บ้านดอนมัน หมู่ที่ 13 ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย มีไก่พื้นเมือง / ไก่งวง เกิดโรคระบาดล้มตายเป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างซากสัตว์นำไปตรวจ ในยังห้องปฏิบัติการ

โดยยืนยันแล้วว่า เป็นโรคอหิวาต์สัตว์ปีก พบได้ใน ไก่ เป็ด ห่าน ไก่งวง และสัตว์ปีกอื่นได้ ซึ่งเป็นโรคระบาดชนิดร้ายแรง จึงสั่งทำลายสัตว์ปีก ชนิดไก่งวง ในพื้นที่เกิดโรคของเกษตรกรายย่อยจำนวน 24 ราย จำนวน 897 ตัวทันที

 

"มหาสารคาม" ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดในสัตว์ปีก หลังพบเป็ด-ไก่ตายจำนวนมาก