นายกรัฐมนตรี โชว์สวมบทพ่อครัวโชว์เสน่ห์ปลายจวักทำ "ลาบเป็ด 4.0" เพื่อประชาสัมพันธ์งานอีสานเอ็กซ์โป 2017 ที่เมืองทองธานี พร้อมสวมบทสุนทรภู่ แต่งกลอนแปด "ประเทศไทย 4.0" โดยยืนยัน จะเดินหน้าบริหารประเทศตามโร้ดแมป ย้ำยังไม่คิดตั้งพรรคการเมือง ชี้ทุกอย่างขึ้นอยู่สถานการณ์ในอนาคต

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยฝึกเดินสำหรับคนพิการ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองให้แก่โรงพยาบาล และสถานคุ้มครองและพัฒนาศักยภาพคนพิการจำนวน 10 เครื่อง 10 แห่ง โดยเป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จากนั้นนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นตัวแทนนำคณะเข้า
พบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน อีสานเอ็กซ์โป 2017 "สินค้าดี วิถีอีสาน เชื่อมธุรกิจไทยสู่สากล" ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-2 ก.ค.ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สามารถแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยนายกฯ ได้สาธิตวิธีการทำลาบเป็ด พร้อมชิมและเชิญชวนให้รัฐมนตรีและผู้
ประกอบการร่วมชิมด้วย โดยได้เรียกลาบเป็ดที่ทำเองว่า "ลาบเป็ด 4.0" จากนั้นนายกฯ จึงได้เดินขึ้นห้องประชุม ครม.

ภายหลังการประชุม ครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมือง เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติและร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77

โดยนายกฯ ยืนยันว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายมาตลอด และการทำกฎหมายทุกฉบับของรัฐบาลได้รับฟังความคิดเห็นประชาชนมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มร่างกฎหมาย จนถึงชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนตัวเห็นว่า คงมีแต่นักการเมืองที่คอยพูดจาให้มีปัญหาทุกเรื่องไป เพราะนักการเมืองอาจไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่

นายกฯ กล่าวต่อว่า หากฝ่ายการเมือง ต้องการยื่นให้ศาลตีความว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็สามารถทำได้ และตนจะไม่ไปละเมิดอำนาจศาล แต่ไม่อยากให้นำไปเป็นประเด็นทางการเมือง รวมถึงประเด็นเซ็ตซีโร่ ขอร้องว่า อย่าเพิ่งไปขยายความขัดแย้ง เพราะเรื่องประเทศชาติไม่ใช่สิ่งที่จะเอาชนะคะคานกัน

นายกฯ ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลที่ประชาชนสนับสนุนให้มีการตั้งพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า ส่วนตัวยังไม่คิดถึงการตั้งพรรคการเมือง เพราะคิดเพียงว่า จะต้องแก้ไขปัญหาราชการแผ่นดิน และอย่ากังวลว่า ตนจะอยู่ต่อหรือไม่ หรือจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ แต่ขอให้เหตุการณ์วันนี้ผ่านไปก่อน ซึ่งสถานการณ์จะตัวชี้ชัดในช่วงต่อไปเองว่า ในอนาคตควรจะทำอย่างไร ส่วนกรอบงานของตนขณะนี้ คือ ทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบโร้ดแมปเดิม

ส่วนกรณีที่ สปท.และ สนช. กว่า 30 คน เตรียมลาออกเพื่อลงการเลือกตั้งนั้น ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล คงไม่สามารถห้ามได้ พร้อมขออวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จโดยยืนยันว่า การลาออกของสปท.และสนช.จะไม่กระทบโร้ดแมปแน่นอน

นายกฯ ยังได้แต่งกลอนรำลึก เนื่องในโอกาสวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็น "วันสุนทรภู่" รวมถึงวันที่ 29 มิถุนายน ยังถือเป็นวันภาษาไทย โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนได้แต่งกลอนแปดเกี่ยวกับประเทศไทยชื่อ "ไทยแลนด์ 4.0 " เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน เพราะเดี๋ยวจะหาว่า แต่งกลอนไม่เป็น

พร้อมพูดติดตลกว่า ที่ผ่านมาพยายามชี้แจงทุกเรื่องผ่านหลายช่องทาง แต่ประชาชนยังไม่เข้าใจ ทั้งพูด และแต่งเพลง สงสัยต่อไป วันข้างหน้า อาจจะต้องลิเก หรือ อาจจะให้พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล ร้องลิเกแบบไชยา มิตรชัยบ้าง

สำหรับกลอน “ประเทศไทย 4.0” ที่นายกฯ เขียนด้วยลายมือมีเนื้อหาดังนี้

คำว่าไทย คือไทย ด้วยใจรัก ร่วมใจภักดิ์ ต่อชาติ ศาสนา
สถาบัน คงอยู่ คู่นานมา เป็นม่านฟ้า ปกป้อง ล้วนผองไทย

มาวันนี้ สืบสาน ทำงานต่อ แผ่นดินพ่อ แผ่นดินแม่ ช่วยแก้ไข
ให้ยั่งยืน ตื่นเถิด สังคมไทย ก้าวต่อไป อนาคต ให้มั่นคง

เราลูกหลาน ช่วยสาน สืบงานต่อ อย่ารั้งรอ ขัดแย้ง แกล้งเล่าขาน
ทำวันนี้ ดีกว่า ปล่อยช้านาน ทำเพื่อบ้าน เมืองเรา ให้เท่าทัน

ทั้งเกษตร อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ เปลี่ยนชีวิต รายได้น้อย ค่อยส่งเสริม
คนละน้อย ร้อยท่อ ช่วยต่อเติม เร่งส่งเสริม รายได้ ให้มั่นคง

พัฒนาคน การศึกษา พาไทยรุ่ง ล้วนต้องมุ่ง ตามประสงค์ จำนงหมาย
สร้างสังคม ปลอดภัย ไม่วุ่นวาย ช่วยผ่อนคลาย มีสุข ทุกครอบครัว

สิ่งสำคัญ วันนี้ คือกฎหมาย ไม่ท้าทาย ยึดถือ เป็นพื้นฐาน
ช่วยกันทำ ช่วยกันเริ่ม เสริมยาวนาน เป็นการงาน ผองไทย ร้อยใจกัน

ประชารัฐ ช่วยเสริม ใช้เติมแต่ง ทุกหนแห่ง กิจกรรม ทำสร้างสรรค์
ไทยเจริญ ด้วยไทย ไปพร้อมกัน ทำความฝัน ต้องการ ให้เป็นจริง

ต้องลดแรง เร่งขจัด ความขัดแย้ง ลดระแวง เชื่อมั่น เพื่อวันหน้า
สืบสานต่อ โบราณ นานเนามา ให้ก้าวหน้า ด้วยไทย ใจมั่นคง

สู่เศรษฐกิจ 4.0 จากมูลฐาน ทุกกิจการ พัฒนา อย่าหลงใหล
สู้อาชีพ สู้งาน บ้านมั่นคง มุ่งจำนง ปวงชน ทุกคนไทย

นายกฯสวมบทสุนทรภู่ แต่งกลอนประเทศไทย 4.0 ฝากถึงคนไทย