ชาวบ้านชุมชนบ่อสีเสียด จ.ตรัง ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังถูก รฟท.สั่งรื้อบ้านที่อยู่อาศัยมาเกือบ 40 ปี ภายใน 20 วัน

กลุ่มชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในชุมชนบ่อสีเสียด ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมืองตรัง รวมตัวกันออกมาขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ หลังประสบความเดือดร้อนจากกรณี ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยที่ทำการตรวจทางตรัง มีคำสั่งให้ชาวบ้านในชุมชน รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปให้พ้นเขตที่ดินของการรถไฟฯ

โดยหนังสือดังกล่าว อ้างว่า ชาวบ้านมีการปลูกสร้างอาคารร้านค้าเป็นบ้านชั้นเดียว รุกล้ำเข้ามาในเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถือเป็นการฝ่าฝืนต่อระเบียบของการรถไฟแห่งประเทศไทย และ เป็นการผิดกฎหมายอาญาข้อหาบุกรุกที่ดินของผู้อื่น

พร้อมกำหนดให้มีการรื้อถอนให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 17 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

นางมาลี บังรักษ์ หนึ่งในเจ้าของบ้านที่ต้องถูกรื้อถอน กล่าวด้วยสีหน้าเป็นกังวล ว่า พวกตนอยู่ที่บ้านหลังนี้มาตั้งแต่ปี 2523 เป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยมีสัญญาเช่ารายปี ปีละ 120 บาท แต่มาระยะหลังจำไม่ได้ว่าปีใด ที่ทางรัฐบาลมีการยกเว้นค่าเช่าที่ดินให้กับคนจน จึงไม่มีการจ่ายค่าเช่าตั้งแต่นั้นมา

กระทั่ง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย นำเอกสารมาให้เซ็นยินยอมให้รื้อถอนบ้านอาศัยออกไปภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ตนกับสามีรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก เพราะตนไม่มีรายได้อะไร ส่วนสามี ที่มีโรคประจำตัว ก็พยายามดิ้นรนทำงานทุกอย่างเพื่อมีรายได้ยังชีพรายวัน

ขณะที่ ร้อยตำรวจตรี ชวน พลเดช นายกเทศมนตรีตำบลคลองเต็ง (เสื้อดำ มีหนวด) กล่าวว่า ตนทราบปัญหานี้แล้ว และรู้สึกเห็นใจชาวบ้านผู้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่ก็ช่วยลำบากเพราะเป็นที่ดินของการรถไฟฯ ที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาจากรุ่นสู่รุ่นมานาน

โดยตนเองอยากจะเป็นตัวแทนช่วยชาวบ้าน ไปช่วยเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกัน และ อยากจะขอความเห็นใจทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้มีการผ่อนผัน ให้กับเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลัง ที่ล้วนเป็นคนจนมีรายได้น้อยทั้งสิ้นออกไปก่อน

ชาวบ้านบ่อสีเสียดขอความเป็นธรรม ถูก รฟท.สั่งรื้อบ้านที่อาศัยมา 40 ปี