เพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ ของโรงงานผลิตเสื่อน้ำมันรายใหญ่ ที่จังหวัดสมุทรสาคร คาดพนักงานลืมถอดปลั๊กพัดลม ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิง ลงพื้นที่ช่วยดับเพลิง ที่กำลังลุกไหม้ โรงงานผลิตเสื่อน้ำมันรายใหญ่ บนเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่เศษ ภายในซอยต้นสน ที่หมู่ 5 ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ห่างจากถนนเศรษฐกิจ 1 ประมาณ 500 เมตร

โดยเพลิงได้ลุกไหม้โกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ ภายในมีแผ่นพลาสติกสำเร็จรูป และเสื่อน้ำมัน เก็บไว้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมพัดแรงมาเป็นระยะ ๆ ทำให้เพลิงโหมลุกไหม้ขึ้น และมีกลิ่นเหม็น ทั่วทั้งบริเวณ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง กระทั่งเที่ยงคืนเศษ จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ แต่ขณะนี้ยังมีรถดับเพลิง ในพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดการปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เบื้องต้น พบว่า ตัวอาคารที่ถูกเพลิงไหม้พังลงมา

ขณะที่เจ้าของโรงงาน สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากพนักงานเปิดพัดลมโรงงานทิ้งไว้ และลืมถอดปลั๊กไฟออก ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร

ส่วนสาเหตุที่แท้จริง ต้องรอผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนที่จังหวัดปทุมธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานคัดแยกขยะรีไซเคิล ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำ สกัดเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลาม ไปยังห้องทำงานของบริษัทที่อยู่ด้านทิศเหนือ และถังน้ำมันดีเซลขนาด 15,000 ลิตร ที่อยู่ด้านทิศใต้

ทั้งนี้ ระหว่างที่เกิดเพลิงไหม้ ตัวอาคารซึ่งเป็นโครงเหล็กเกิดการทรุดตัว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานาน ประมาณ 40 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ด้านผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้น บริเวณแผงควบคุมไฟฟ้า ภายในโรงงาน ข้างกองขยะ ตนเองจึงรีบไปขับรถแบคโฮ ออกมาจากตัวอาคาร ได้เพียง 1 คัน ก่อนที่เพลิงจะลุกลามอย่างรวดเร็ว

และแม้ตนเอง กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะช่วยกันนำถังเคมีไปฉีดพ่น แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าช่วยระงับเหตุอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง

และที่จังหวัดลพบุรี เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านหนองบัวหิ่ง ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 4 คัน เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิง ที่กำลังลุกไหม้ บ้านครึ่งปลูกครึ่งไม้ 2 ชั้น และ กลามไหม้บ้านที่อยู่ใกล้เคียง โดยเวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

ภายหลังเพลิงสงบ พบว่า บ้านหลังดังกล่าว ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ส่วนบ้านใกล้เคียง ได้รับความเสียหายบางส่วน 2 หลัง สอบสวนทราบว่า เจ้าของบ้าน คือ นายสมพงษ์ พรหมสุวรรณ์ อายุ 36 ปี ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่บ้าน เนื่องจากออกไปรับประทานอาหาร ที่ร้านซึ่งห่างจากบ้านพักประมาณ 200 เมตร

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง 

เพลิงไหม้โรงงานผลิตเสื่อน้ำมันที่สมุทรสาคร