ชาวบ้านเพชรดาวเรือง ตำบลพลับพลา จังหวัดจันทบุรี เดือดร้อนจากการสร้างฝายน้ำล้น เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ทำให้ไหลเข้าท่วมสวนมังคุด จนยืนต้นตายจำนวนมาก

ใบต้นมังคุดของชาวบ้านในหมู่บ้านเพชรดาวเรือง ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี พากันหลุดร่วงเสียหายจนเกลื่อนพื้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำจากฝายน้ำล้น ที่กรมพัฒนาที่ดินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำขึ้น หวังช่วยกักเก็บน้ำให้กับชาวบ้านในพื้นที่

แต่ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก จึงทำให้น้ำเข้าท่วมขังในสวนมังคุดนานหลายวัน ส่งผลให้มังคุดต้องยืนต้นตาย และสลัดใบทิ้ง เสียหายมูลค่านับแสนบาทแล้ว

นายสินสมุทร อตัญที ชาวสวนที่ได้รับผลกระทบจากการทำฝายน้ำล้น เล่าว่า เดิมทีก่อนที่จะมีการทำฝายน้ำล้น น้ำจะท่วมขังในสวนเพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่หลังสร้างฝายเสร็จ การระบายน้ำก็ช้าขึ้น ทำให้น้ำท่วมขังนานนับ 10 วัน เนื่องจากการระบายของน้ำลงสู่คลองช้าลง

ทั้งนี้ แม้ว่าช่วงนี้ ฝนจะหยุดตกแล้ว และน้ำก็ระบายลงหมดแล้ว เนื่องจากกรมพัฒนาที่ดิน นำรถแบคโฮมาขุดเปิดทางน้ำให้ชั่วคราว ซึ่งสามารถระบายน้ำช่วยชาวบ้านได้ แต่ชาวบ้านอยากให้มีการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

ชาวบ้านวอนช่วยเหลือฝายน้ำล้นท่วม ทำสวนมังคุดตายกว่า 30 ต้น