โลมาฟันห่างเข้ามาเกยตื้นที่เกาะลิบง จังหวัดตรัง ชาวบ้านพยายามไล่ลงทะเล แต่ไม่สำเร็จ จึงประสานเจ้าหน้าที่นำไปอนุบาลและรักษาต่อไป

ชาวบ้านเกาะลิบง พบโลมาฟันห่าง เข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยไม่ยอมว่ายน้ำออกสู่ทะเลลึก ชาวบ้านจึงประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ และรับตัวไปเพื่อการดูแลและรักษา

นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 เปิดเผยว่า โลมาฟันห่างที่พบ เป็น เพศเมีย น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 2 เมตร โดย ชาวบ้านพบในระหว่างออกไปหาหอยชักตีน จึงพยายามช่วยเหลือ

แต่โลมาไม่ยอมว่ายน้ำออกไปสู่ทะเลลึก กลับพยายามว่ายเข้าฝั่ง โดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่สภาพลำตัวเบื้องต้น ไม่มีบาดแผลใดๆ ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะสภาพร่างกายอ่อนแอ

เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จึงได้นำเรือตรวจการฯ เข้ามาช่วยเหลือ เพื่อนำโลมาฟันห่าง ไปอนุบาลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง เพื่อรอให้ทีมสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ตรวจรักษาก่อนที่จะนำไปปล่อยลงสู่ทะเลต่อไป

Cr.ธรรมรัตน์ //ตรัง