เด็กทารกวัยแรกเกิด ถูกนำมาทิ้งข้างไว้ทางเข้าป่าช้า หน้าอนามัยต้าผามอก จังหวัดแพร่ โชคดีมีคนพบเห็นช่วยเหลือได้ทัน ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบศพทารกเพศหญิงวัยแรกเกิด ถูกนำมาทิ้งที่กองขยะเกาะสมุย

ตำรวจภูธรบ่อผุด พร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย ร่วมกันเข้าตรวจสอบศพเด็กทารกแรกเกิด ถูกนำมาทิ้งไว้ในถังขยะริมทาง ก่อนที่พนักงานจัดเก็บขยะโรงเตาเผาขยะ เทศบาลนครเกาะสมุย จะเก็บขึ้นรถขยะมา ตรวจสอบพบว่า เป็นทารกเพศหญิง วัยแรกเกิด อายุประมาณ 1-2 วัน สภาพเริ่มเน่า

สอบถามพนักงาน ทราบว่า ได้นำรถออกวิ่งเก็บขยะรอบเกาะสมุย โดยไม่ทราบว่า มีคนนำเด็กทารกวัยแรกเกิด มาทิ้งใส่ถังขยะ รวมกับขยะอื่นๆด้วย เนื่องจากมีการห่อไว้อย่างมิดชิด แต่เมื่อนำขยะมาเทกอง เพื่อทำการคัดแยกขยะก่อนฝังกลบ พบว่า มีร่างของเด็กทารกวัยแรกเกิดติดมาด้วย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

เบื้องต้น พบบาดแผลตามร่างกาย คาดน่า อาจจะเกิดจากการบีบอัดของรถเก็บขยะ เจ้าหน้าที่จึงส่งศพทารกไปยังโรงพยาบาลเกาะสมุย เพื่อตรวจหาสาเหตุการณ์เสียชีวิตอย่างละเอียด และเก็บตัวอย่าง DNA เด็กทารกคนดังกล่าว เพื่อติดตามหาแม่ และพ่อของเด็ก มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนที่จังหวัดแพร่ พบเด็กทารกแรกเกิด ถูกนำมาทิ้งบริเวณทางเข้าป่าช้า หน้าอนามัยต้าผามอก ในอำเภอลอง โดยมีผ้าห่อหุ้ม และมีขวดนม พร้อมของใช้เด็กวางไว้

เจ้าหน้าที่จึงรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลลองดูแล เนื่องจากสภาพมีมดแดงกัดตามขา และลำตัว เบื้องต้น เด็กถูกส่งตัวต่อที่โรงพยาบาลแพร่ เพื่อรักษาอาการ และดูแลต่อไป

ส่วนพ่อแม่เด็ก ทางชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เวียงต้า จะตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อติดตามตัวแม่ของเด็ก มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พบศพทารกแรกเกิดถูกนำมาทิ้งกองขยะเกาะสมุย