หลายจังหวัดเริ่มจัดเตรียมตกแต่งเทียนพรรษา เพื่อใช้ในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2560 แล้ว โดยที่จังหวัดนครราชสีมา วัดใหม่สระประทุม ได้เร่งแกะสลักเทียนพรรษา พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 9

ที่วัดใหม่สระประทุม ตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ช่างแกะสลักเทียนพรรษา พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ และคณะสงฆ์ ต่างช่วยกันเร่งแกะสลักเทียนพรรษา และ ทียนร่วมขบวน เพื่อเตรียมนำไปร่วมจัดแสดง ในงานเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษา ที่ทางเทศบาลตำบลโชคชัย จะจัดขึ้นในวันที่ 7 กรกฏาคม 2560 นี้

ก่อนที่จะนำไปร่วมในงานเทศกาลแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2560 ที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมาจะจัดขึ้น ในวันที่ 8 – 10 กรกฏาคม 2560 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา

ล่าสุด ทางคณะช่างผู้จัดทำขบวนเทียนพรรษา ของวัดใหม่สระประทุม ดีกรีรองแชมป์การประกวดขบวนเทียนพรรษา ประเภทสวยงาม ปีที่ผ่านมา ได้ทำการแกะสลักเทียนพรรษาหลัก จำนวน 3 ต้น เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการแกะสลัก และติดตั้งเทียนร่วมขบวน

โดยในปีนี้ ทางผู้จัดทำได้สร้างขบวนเทียน และแกะสลักต้นเทียน บอกเล่า เรื่องราวพุทธประวัติ และพระราชประวัติ โดยย่อของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และร่วมน้อมส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรคาลัย คาดว่า ต้องใช้เทียนไม่น้อยกว่า 10 ตัน เป็นส่วนประกอบของขบวนเทียน

ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี ที่วัดบางอ้อยช้าง ตำบลบางสีทอง อำเภอบางกรวย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา พิธีมอบต้นเทียนพรรษา พิธีหล่อเทียนพรรษา เป็นปฐมฤกษ์ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2560 / พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ

ภายใต้ความร่วมมือแบบประชารัฐ เพื่อร่วมส่งเสริม และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ ช่วยอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม เป็นคนดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และเสริมสร้างความรักความสามัคคีให้กับประชาชนในพื้นที่

ซึ่งจะมีการรับน้ำเทียนทางน้ำ ตั้งแต่วันที่ 24 - 25 มิถุนายน 2560 นี้ ส่วนการรับน้ำเทียนทางบกจะจัดขึ้นที่วัดชลอ บางกรวย ในวันที่ 26 - 30 มิถุนายน 2560 โดยจะนำเทียนแห่ทางน้ำไปถวายวัดเก่าแก่ในพื้นที่ อำเภอบางกรวย ตลอดริมคลองบางกรวย - บางกอกน้อย จำนวน 49 วัด มีเรือรวมขบวน จำนวน 50 ลำ

ทั้งนี้ กำหนดจัดกิจกรรมประเพณีแห่เทียนพรรษา และการประกวดขบวนรถแห่ต้นเทียนพรรษา ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้บุปผชาติต่างๆ ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2560 เริ่มตั้งแต่ เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ ท่าน้ำวัดเกด อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

และที่จังหวัดสระบุรี ที่บริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำพระพุทธบาท พระครูศรีวรกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอมวกเหล็กจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมแถลงข่าว การจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2560

เพื่อบอกกล่าวให้ชาวไทยได้ทราบ ได้รู้จักงานประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวสระบุรี กับงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และประเพณีล้างเท้าพระ ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

สำหรับ การจัดปีนี้ จัดระหว่าง วันที่ 7- 9 กรกฎาคม 2560 ณ วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร อำพระพุทธบาท โดยกำหนดเวลาตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระ ออกเป็น 2 ช่วง คือ ภาคเช้าเวลา 09.00 น. และภาคบ่ายเวลา 15.00 น. นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ กิจกรรม วิ่งตามรอยพ่อ ในวาระ 60 ปี โรงพยาบาลพระพุทธบาท กิจกรรมชมสวนดอกเข้าพรรษา ช็อปสินค้าโอทอป เป็นต้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พิธีเปิดงาน ย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2560 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 14.30 น. ชมขบวนแห่ ประกอบด้วย ขบวนแห่ประวัติศาสตร์และขบวนรถบุปผชาติ ขบวนพยุยาตราสถลมารค และ ขบวนรถอื่นๆ อีกมากมาย

คุ้มวัดดังโคราชเร่งแกะสลักเทียนพรรษา