อย.เปิดคลังยาเสพติด เตรียมเผาทำลายยาเสพติดของกลางให้โทษรวมกว่า 9 ตัน ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เลขาธิการ อย.)เปิดคลังยาเสพติดของกลางให้โทษจากคดี 6,546 คดี น้ำหนักรวม 9,321 กิโลกรัม ให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และสื่อมวลชน ร่วมตรวจพิสูจน์ความโปร่งใสก่อนนำไปเผาทำลายในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นการเผาทำลายยาเสพติด ครั้งที่ 47

โดยการตรวจสอบ มีการสุ่มตัวอย่างยาเสพติด พร้อมเขียนชื่อกำกับ ตรวจรับและปิดผนึกด้วยเทปกาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า 7,886 กิโลกรัม รองลงมายาไอซ์ 1,185 กิโลกรัม เฮโรอีน 169 กิโลกรัม ฝิ่นดิบ 32 กิโลกรัม ทคงเหลือยาเสพติดของกลางให้โทษ ที่รอการตัดสินสิ้นสุด และพิพากษาริบของกลาง ไว้กับ อย.อีก 55 ตัน

ส่วนการก่อสร้างอาคารคลังเก็บยาเสพติดใหม่นั้น มีความคืบหน้าไปมาก เหลือการตกแต่งภายใน คาดว่า 3 เดือนจะแล้วเสร็จ สามารถ เก็บรักษายาเสพติดของกลางได้ 110 ตัน ซึ่งปัจจุบันพบว่าปริมาณการเก็บยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น จากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่การดำเนินคดีทางชั้นศาลต้องใช้เวลานาน บางคดีมากกว่า 3 ปี ทำให้มียาเสพติดคงค้าง

จึงเตรียมเสนอเร่งพิจารณาคดีให้เร็ว เพื่อทำให้กระบวนการเก็บรักษายาเสพติดสั้นลง เข้าสู่กระบวนการเผาทำลายเร็วขึ้น

อย.เปิดคลังยาเสพติด เตรียมเผาทำลายกว่า 9 ตัน 26 มิ.ย.นี้