คณะทำงานการแก้ไขปัญหาการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และผลิตปาล์มน้ำมัน ลงพื้นที่ตรวจสต๊อกคลังน้ำมันปาล์ม ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกระบี่ หลังราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้

พลโทนิรันดร สมุทรสาคร หัวหน้าชุดปฏิบัติการบูรณาการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม (ชุดใหม่) พร้อมคณะ เดินทางเข้าตรวจสอบ และหารือแก้ไขปัญหา และ สถานการณ์น้ำมันปาล์ม ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ภาคใต้ ที่คลังน้ำมันปาล์ม ที่ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี

พลโทนิรันดร กล่าวว่า คณะปฏิบัติการฯได้เข้าศึกษา และทำความเข้าใจวิธีการขั้นตอน และกลไกสถานการณ์น้ำมันปาล์มในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีราคาผลผลิตที่ตกต่ำ เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ล้นสต๊อก

ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากผู้ประกอบการธุรกิจปาล์มน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเร่งส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อระบายน้ำมันปาล์ม ให้ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ คาดว่า ไตรมาสที่ 3 ด้วยภาวะของผลผลิตน่าจะลดลง ราคาผลผลิตก็น่าจะสูงขึ้น ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมัน มีราคาที่ตกต่ำ เกิดจากการล้นสต๊อก ที่สต๊อกกลางกำหนดที่ 2.5 แสนตัน แต่ปัจจุบัน มีน้ำมันอยู่ในสต๊อกถึง 4 แสนตัน หรือเกินอยู่ 1.5 แสนตัน

คณะกรรมการแก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม เร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ