ชาวบ้านในอำเภอจะนะ ที่ปิดถนนประท้วงกลิ่นเหม็นจากฟาร์มไก่ ยอมสลายตัวแล้ว หลังมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย แต่ขีดเส้นตายภายใน 1 เดือนทุกอย่างต้องจบ

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 บ้านป่าห้าม ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ราว 50 คน รวมตัวกันปิดถนน ภายในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ของบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัท เร่งแก้ปัญหากลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงจากขี้ไก่ จนแสบจมูกมา3 เดือน

ต่อมา ชาวบ้านได้ยอมสลายตัว และเปิดเส้นทางให้ โดยไม่มีเหตุรุนแรงบานปลาย หลังมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือตัวแทนชาวบ้าน // ตัวแทนบริษัท และตัวแทนจุฬาราชมนตรี ซึ่งทางบริษัทเจ้าของฟาร์มไก่ ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

โดยจะทำการปิดบ่อฝังกลบขี้ไก่ให้มิดชิด เพื่อให้ส่งกลิ่นเหม็นน้อยที่สุด และเร่งดำเนินการโรงผลิตแก๊สจากขี้ไก่ให้แล้วเสร็จ เพื่อนำขี้ไก่จากฟาร์มมาเข้าสู่กระบวนการผลิตแก๊สชีวภาพ เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ฟาร์ม

พร้อมกันนี้ ยังได้มอบเงินเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ผ่านองค์กรมัสยิดในพื้นที่หมู่ 3 จำนวน 6 แห่ง เพื่อสร้างสาธารณะประโยชน์ร่วมกัน

ซึ่งมาตรการดังกล่าว สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านในระดับหนึ่ง แต่ยังคงยืนกรานว่า หากภายใน 1 เดือน ปัญหากลิ่นเหม็นยังไม่จบ จะยกระดับมาตรการเคลื่อนไหวหนักขึ้นอีก

Cr.ปรีชา // สงขลา