ชาวเลเฮ!! ได้รับมอบสัญชาติให้เป็นราษฎรไทยเต็มขั้น หลังรอคอยมา 22 ปี ขณะที่ยังมีชาวเลอุรักลาโว้ย เกาะหลีเป๊ะ ตกสำรวจอีก 9 คน ชีวิตไร้หลักประกัน เร่งสืบค้นหาหลักฐานช่วย

นายสุวรรณ ช่วยนุกูล นายอำเภอเมืองสตูล มอบบัตรประชาชนให้กับนายวีรพงษ์ เกาะสิเหร่ อายุ 22 ปี ชาวเลอุรักลาโว้ย (เกาะหลีเป๊ะ) บ้านเลขที่ 187 หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล เพื่อให้ได้รับสถานะ หรือเป็นคนไทยเต็มตัว หลังอยู่มาตลอด 22 ปี ไม่มีสัญชาติ และตัวตนอย่างเต็มตัว

กระทั่ง นางแสงโสม หาญทะเล อาจารย์สอนโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง ซึ่งเป็นชาวเลอุรักลาโว้ยเพียงคนเดียว ที่เรียนจบสูงระดับปริญญาตรีของหมู่บ้านชาวเล ได้เป็นหนึ่งในผู้นำชาวเลอุรักลาโว้ย เดินหน้าเรียกร้องสิทธิ์ความเป็นคนไทย ให้นายวีรพงษ์ เกาะสิเหร่ ชาวเล มีสถานะเป็นคนไทยเต็มตัว

นายอำเภอเมืองสตูล กล่าวว่า ทราบข้อมูลว่า ชาวเลอุรักลาโว้ยบนเกาะหลีเป๊ะ มีทั้งหมดกว่า 120 ครัวเรือน และที่ตกหล่น ไม่มีสถานะคนไทยเต็มตัวมี 10 คน ตอนนี้ ได้สถานะพร้อมบัตรประชาชนแล้ว 1 คน เหลืออีก 9 คนที่ต้องดำเนินการสืบค้น และตรวจสอบประวัติความเป็นมาของต้นตระกูล โดยให้คนในหมู่บ้านและผู้นำชุมชน เป็นผู้ออกมารับรองสถานะ

ด้านนายวีรพงษ์ ซึ่งได้เปลี่ยนนามสกุลมาเป็น "ประโมงกิจ" กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นแม่ครัวบนเกาะหลีเป๊ะ ที่ผ่านมา ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านเกาะอาดัง โดยที่ไม่มีเอกสารค้ำตัว แต่เพื่อต้องการมีความรู้ติดตัว ขณะที่ในยามเจ็บป่วย ไม่เคยได้รับสิทธิ์การรักษา และยังขาดสิทธิ์ในความเป็นคนไทยในเรื่องต่างๆ

ทั้งนี้ เมื่อได้ทำบัตร และสืบค้นว่า ตนเองมีนามสกุล "ประโมงกิจ" ซึ่งเป็นนามสกุลพ่อต้นตระกูล และเป็นนามสกุลพระราชทาน ให้ชาวเลมาอย่างยาวนาน ทำให้ดีใจมาก ที่ได้เป็นคนไทยเต็มขั้น และเต็มตัวอย่างภาคภูมิใจ

Cr.พัชรี // สตูล