คนร้ายทำงานเป็นแก๊ง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร และ ปปง. หลอกครูเกษียณโอนเงินกว่า 150,000 บาท พบบัญชีคนร้าย มียอดโอนวันเดียวกว่า 20 คน

นายจำเนียร งอกงาม ครูเกษียณราชการในตำบลแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ตกเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นที่อ้างตัว ว่า เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ตำรวจ และเจ้าที่หน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. หลอกให้ทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็ม สูญเงินไปกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท

โดยได้นำเอกสารการโอนเงิน พร้อมใบแจ้งความแสดงต่อสื่อมวลชนจังหวัดอ่างทอง เพื่อยืนยันว่า ได้โอนเงินผ่านธนาคาร สาขาโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ผ่านไปธนาคารสาขาบิ๊กซีพัทยา ถึง 5 ครั้ง

นายจำเนียร เล่าให้ฟังว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน มีโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ระบุว่า จะมีตำรวจติดต่อกลับมา เนื่องจากตรวจสอบบัญชีบัตรเครดิตของผู้เสียหาย พบว่า มีความเคลื่อนไหวผิดปกติ อาจจะพัวพันกับคดียาเสพติด

ต่อมา มีโทรศัพท์เข้ามาอีกครั้ง แจ้งว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. พบว่าบัญชีของตนมีผู้นำไปใช้เกี่ยวของกับยาเสพติด ให้ไปแก้ไขยกเลิกบัญชีที่ตู้เอทีเอ็ม ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกดำเนินคดี

เมื่อย้อนถามไปว่า เป็นตำรวจจริงหรือปลอม ทางปลายสายกลับขู่ว่า หากไม่ให้ความร่วมมือจะดำเนินคดีกับตน และจะอายัดเงินในบัญชีของตนทั้งหมด ทำให้ตนกลัว เนื่องจากเงินในบัญชีประมาณ 2 แสนกว่าบาท เป็นเงินที่เก็บหอมรอมริบไว้ใช้ในช่วงเกษียณ

ผู้เสียหายจึงไปกดโอนเงินตามคำสั่งของคนร้าย โดยหลอกให้ทำรายการตามที่สั่งทีละขั้นตอน และให้เลือกเมนูเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่ทราบว่ากำลังทำอะไรอยู่ จนกระทั่งทำเสร็จ พบว่า เงินหายไปจากบัญชีถึง 1 แสน 5 หมื่นบาท จึงโทรศัพท์ไปหาคนร้ายอีกครั้ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว จึงเข้าแจ้งความ และขอให้ธนาคารระงับบัญชี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า ธนาคารปลายทางอยู่ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี และบัญชีดังกล่าว มีการโอนเงินเข้าในวันเดียวกว่า 20 รายการ และถอนออกในวันเดียวกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามแก๊งคนร้ายแก๊งนี้ เพราะนอกจากตนแล้ว ทราบว่า ยังมีอีกหลายคนที่โดนในลักษณะเดียวกัน

คนร้ายโทรศัพท์อ้างเป็น "ปปง." หลอกครูเกษียณโอนเงินกว่า 1.5 ล้านบาท