ทหารสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง บุกจับแรงงานกว่า 150 คน ตั้งแคมป์อยู่กลางป่า หลบหนีเข้าเมืองมาทำงานก่อสร้าง

ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อยชุดที่ 3 อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำกำลังกว่า 20 นาย บุกตรวจค้นแคมป์คนงานกลางทุ่ง ไม่มีเลขที่ อยู่ในหมู่ที่ 8 ตำบลโรงช้าง ในอำเภอป่าโมก หลังสืบทราบว่า มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวนมาก หลบมาอาศัยที่แคมป์คนงานดังกล่าว เพื่อทำงานก่อสร้าง ในโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวแห่งหนึ่ง

ตรวจค้นพบแรงงานไทยและต่างด้าว 144 คน โดยเป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย 82 คน // แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่มีบัตรประจำตัว 31 คน และแรงงานคนไทยอีก 31 คน ในจำนวนนี้พบว่า มีสารเสพติดในร่างกาย 3 คน

สอบถามทราบว่า คนงานชาวกัมพูชาทั้งหมด เป็นคนงานก่อสร้าง เดินทางเข้าเมืองมาทางจังหวัดสระแก้ว โดยมีหัวหน้าคนงานคนหนึ่ง เป็นคนไปรับมา และให้มาพักอยู่บริเวณดังกล่าว เพื่อทำงานไม่ห่างจากจุดที่พัก ได้ค่าแรงวันละ 350 บาท

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวแรงงานทั้งหมด ส่งให้ตำรวจภูธรเมืองป่าโมก เพื่อคัดกรอง และผลักดันแรงงานกลับประเทศต่อไป

เช่นเดียวกับที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังบุกเข้าตรวจค้นบริษัทผลิตอาหารแห่งนี้ ในพื้นที่ตำบลแก่งเสี้ยน หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า โรงงานนี้มีแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย เข้ามาทำงานกันเป็นจำนวนมาก และมักก่อความวุ่นวาย กินเหล้าเสียงดัง มีเรื่องทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง จนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงทนไม่ไหว ต้องย้ายออกจากพื้นที่

ตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ภายในโรงงาน ประมาณ 11 คน ส่วนใหญ่มีใบอนุญาตทำงานทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบความถูกต้องของใบอนุญาตอีกครั้ง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ ยังแบ่งกำลังอีกหนึ่งชุด เข้าไปตรวจค้นบริเวณบ้านพักคนงานหลังป่าละเมาะ ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงงาน พบแรงงานต่างด้าวชายและหญิงหลายสิบคนหลบอยู่ โดยเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ต่างพากันวิ่งหลบหนี ต้องตามจับกันอย่างโกลาหล และสามารถจับกุมได้ 90 คน

ส่วนที่จังหวัดลำพูน กำลังตำรวจ บุกเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในสวนลำไย พื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน พบแรงงานต่างด้าววัยรุ่น สัญชาติเมียนมา ทั้งชาย-หญิง จำนวนมาก กำลังเก็บผลผลิตลำไย จับกุมได้ 20 คน

จากการตรวจสอบ 18 คน ไม่มีเอกสารใดๆ ส่วนอีก 2 คน มีบัตรสีชมพู แต่หนังสืออนุญาตทำงานไม่ตรงตามที่แจ้งขอไว้ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ดูแลสวนลำไย ทราบชื่อ นายรวย บุญปั๋น และขยายผลจับกุมเจ้าของสวนลำไย และนำตัวแรงงานทั้งหมด ไปตรวจสอบ ก่อนส่งให้ ตำรวจภูธรบ้านโฮ่ง ดำเนินคดีต่อไป

ปิดท้ายกันที่จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย สนธิกำลังบุกตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ในพื้นที่เป้าหมาย 3 แห่ง คือพื้นที่ หมู่ที่ 18 และ หมู่ที่ 11 /ตำบลบ้านควน อำเภอหลังสวน ซึ่งทั้ง 2 แห่งเป็นโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ส่วนเป้าหมายที่ 3 เป็นโรงคอนกรีตผสมเสร็จ

หลังเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งว่า โรงงานดังกล่าว มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ทำงานอยู่จำนวนมาก จากการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 3 แห่ง พบแรงงานชาวเมียนมา 22 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 9 คน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคัดแยก และดำเนินคดีต่อไป

บุกจับแรงงานต่างด้าวตั้งแคมป์กลางป่าในจังหวัดอ่างทอง