ชาวชัยนาท เดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของฟาร์มไก่ ในพื้นที่มานานกว่า 20 ปี จนบางคนต้องขายบ้านหนีไปอยู่ที่อื่น

นายชวะสิทธิ์ สอนหมวก อายุ 53 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลวัดโคก อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท พร้อม ภรรยานำภาพที่ถ่ายไว้ ออกมาให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งในภาพจะมีแมลงวันจำนวนมาก ที่กำลังตอมคนและสิ่งของ พร้อมทั้งเล่าว่า แมลงวันเหล่านี้ เกิดจากสิ่งปฎิกูล ที่เกิดจากฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่ง ที่อยู่ติดกับหมู่บ้าน ภายในหมู่บ้าน มีบ้านเรือนกว่า 20 หลัง ต้องทนสูดดมกลิ่นขี้ไก่ และแมลงวันรบกวน มานาน กว่า 20 ปี

ที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง อบต. / ปศุสัตว์ / ฝ่ายปกครอง แต่ก็ไม่มีการแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านในชุมชนอย่างจริงจัง จึงต้องทนดมกลิ่นและมลพิษทางอากาศ ทำให้ชาวบ้านบางส่วนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ และโรคทางเดินหายใจ

โดยเฉพาะกลิ่นขี้ไก่ที่เหม็นรุนแรง ชาวบ้านบางคน ต้องแก้ปัญหาด้วยการขายบ้านหนีไปอยู่ที่อื่น ขณะที่เจ้าของใหม่ที่ซื้อบ้านไว้ มาอยู่ได้ไม่ถึงเดือน ก็ต้องออกไปอยู่ที่อื่น เพราะทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว ทุกวันนี้ ยังมีชาวบ้านอีกหลายคน ที่อยากขายบ้านไปอยู่ที่อื่น แต่ไม่มีคนกล้ามาซื้อ เพราะชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงจะรู้ดีว่า ในพื้นที่เกิดปัญหาอะไร

ล่าสุด ชาวบ้านได้รวมตัวไปร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท โดยต้องการให้ฟาร์มไก่ดังกล่าว ย้ายออกไปจากชุมชน

ขณะที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท ได้เรียกคู่กรณี ทั้ง 2 ฝ่าย คือ เจ้าของฟาร์มกับชาวบ้าน เข้าเจรจาหาข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ (14 มิ.ย.)

ชาวชัยนาทเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของฟาร์มไก่ ขายบ้านหนีไปอยู่ที่อื่น