ทหารนำกำลังตรวจสอบพื้นที่รอบเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังมีการปล่อยน้ำเสียลงทะเล ล่าสุด พบแนววางท่อปล่อยน้ำเสียลงชายหาดอีกหลายจุด

ร้อยโททนงศักดิ์ เพิ่มสนาม หัวหน้าชุดรักษาความสงบส่วนหน้า กองทัพภาคที่ 4 นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพื้นที่รอบๆเกาะพะงัน โดยเฉพาะบริเวณอ่าวท้องศาลา ในเขตเทศบาลตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังมีปัญหาปล่อยน้ำเสียลงทะเล

จากการตรวจสอบ ปรากฎว่า ยังพบปัญหาอีกหลายจุด ที่มีการทำท่อระบายน้ำเสียลงมาแนวชายหาด โดยเฉพาะบริเวณใกล้ชุมชนตลาดเกาะพะงัน ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ พบทางเทศบาลตำบลเกาะพะงัน วางแนวท่อระบายน้ำ ออกมาบริเวณหน้าชายหาดโดยตรง โดยไม่มีบ่อพัก หรือบ่อบำบัดน้ำ ก่อนปล่อยออกสู่ทะเล

ด้านชาวบ้านบริเวณชุมชน ให้ข้อมูลว่า ก่อนนี้ ท่อระบายน้ำเหล่านี้ เป็นท่อระบายน้ำ ซึ่งจะระบายน้ำในช่วงที่มีฝนตก แต่ปัจจุบันกลับมีการปล่อยน้ำเสียออกมาจากท่อดังกล่าว

ประกอบกับที่ผ่านมาเทศบาลไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ที่ระบุให้ทุกอาคารต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยออกสู่ท่อน้ำสาธารณะ ทำให้อาคารบ้านเรือนที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน ไม่มีระบบบำบัด ขณะเดียวกัน บนเกาะพะงัน ก็ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำให้การปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล ยังเป็นปัญหาเรื้อรัง

ทั้งนี้ น้ำเสียที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลโดยตรง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในทะเลหลายจุด โดยเฉพาะแนวปะการังบริเวณด้านหน้าหาดท้องศาลา ที่ปัจจุบันมีคราบตะกอนจากน้ำเสียปกคลุม

นอกจากนี้ แนวหาดทรายยังมีสภาพตะกอนน้ำเสียคลุม จนทรายเปลี่ยนเป็นสีดำอย่างชัดเจน รวมทั้งน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว ยังมีสภาพขุ่นข้นอีกด้วย

ขณะที่ทางเทศบาลตำบลเกาะพะงัน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอำเภอเกาะพะงัน / สาธารณสุข / และทหาร เตรียมประชุมนำปัญหาดังกล่าวมาหาทางแก้ไขร่วมกันในวันนี้ (13 มิถุนายน)

ทหารนำกำลังตรวจสอบ พบเพิ่มแนววางท่อปล่อยน้ำเสียลงชายหาดเกาะพะงัน