การตรวจสอบผลประโยชน์ในวัดวังตะวันตก จังหวัดนครศรีธรรมราช มีข้อมูลว่า เชื่อมโยงกับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสีกาและพระในวัดด้วย รวมทั้งประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่สีกาบิวใช้ส่งสามเณรที่วัด ไปยังวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ในช่วงที่มีดีเอสไอปิดล้อมวัด

ศพสามเณรปลื้ม ถูกญาติฝ่ายพ่อเคลื่อนย้ายไปส่งให้ญาติฝ่ายแม่ เพื่อบำเพ็ญกุศลต่อที่วัดวังไทร อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นยุติการปัญหาแย่งศพ ตามข้อตกลงที่ทั้งพ่อและแม่ของสามเณรได้ทำไว้ กับผู้บังคับการตำรวจ เมื่อ 4 วัน ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติฝ่ายพ่อ เนื่องจากสามเณรอยู่กับฝ่ายพ่อ มาตั้งแต่แยกทางกับแม่ของสามเณร ขณะอายุเพียง 2 ขวบ

ส่วนทางด้านคดี เจ้าหน้าที่ยังไม่ออกหมายจับเพิ่ม หลังจับกุมผู้ต้องหามาแล้ว 4 คน คือ นายเด่นชัย ภูมินิยม และภรรยานางสาวปิยฉัตร อรุณสกุล / นายสุริยา กุศล ซึ่งกลุ่มนี้ เป็นผู้ต้องหากลุ่มที่ร่วมฆ่า และอำพรางศพ ส่วนคนที่ 4 คือนายนที ศรีพบ พฤติการณ์เพียงช่วยขุดหลุมเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างติดตามสามเณรคิงท์ อายุ 17 ปี ที่อยู่ในทีมร่วมกันฆ่า ซึ่งได้หลบหนีไปแล้ว

ขณะที่เอกสารการเงินของวัด ที่ยึดได้จากบ้านของนางสาวปิยฉัตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสารทางการเงิน อยู่ระหว่างคัดแยก เนื่องจากมีจำนวนมาก และอยู่ระหว่างเชื่อมโยงกับหลักฐานอื่น เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการยักยอกทรัพย์ของวัด ที่คาดว่า มีจำนวนนับร้อยล้านบาท

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลจากผู้เช่าแผงค้าในวัดหลายคน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนางสาวปิยฉัตร กับพระรูปหนึ่งว่า มีพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง จนเป็นที่ครหาอย่างกว้างขวาง และอาจเกี่ยวข้องกับการเข้าไปดูแลผลประโยชน์ในวัด รวมถึงการเข้าไปควบคุมการเข้าออกวัดของสามเณร โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายที่สามเณร ใช้เดินทางไปที่วัดพระธรรมกาย ในช่วงที่ดีเอสไอปิดล้อมวัด

ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านมีการร้องเรียนไปยังมณฑลทหารบกที่ 41 ให้ตรวจสอบนางสาวปิยฉัตร จนหายหน้าออกไปจากวัดระยะหนึ่ง แต่ก็กลับเข้ามาควบคุมวัดได้อีกครั้ง

และล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทางผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ได้นำกำลังทหารเข้ามาประจำภายในบริเวณวัด คอยดูแลความเรียบร้อย

เนื่องจากคดีนี้ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ให้ความสนใจ และให้ทหารเข้าสนับสนุนภาระกิจการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะทั้งผู้ประกอบแผงพระ และพระภิกษุสามเณร กังวลถึงความปลอดภัยบางประการ เกรงว่า เครือข่ายของนางสาวปิยฉัตร และนายเด่นชัย อาจจะย้อนกลับเข้ามาสร้างความวุ่นวายได้

นอกจากนี้ ทางเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงนามตราตั้งเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปลี่ยนสถานะของพระครูพรหมเขตคณารักษ์ รักษาการเจ้าอาวาส ให้พ้นจากรักษาการ และให้ครองตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก อย่างเป็นทางการ

สัมพันธ์ลึกพระ-สีกาโยงผลประโยชน์วัดต้นเหตุฆ่าสามเณรปลื้ม