ชาวสวนยางพารา ทั่วประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้ มาตรา 44 ดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยข่าวว่าต่างประเทศ ไม่รับซื้อยางจากไทย ส่งผลให้ราคาตกลง

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า เกษตรกรชาวสวนยางพาราทั่วประเทศ นัดหมายจะยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 7มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ดำเนินการกับขบวนการปล่อยข่าว ทำให้ราคายางพาราตกต่ำในขณะนี้ รวมทั้ง สนับสนุนให้ใช้ มาตรา 44 กับกลุ่มคนเหล่านี้

เนื่องจาก ในช่วงนี้ เริ่มมีการกรีดยางได้ไม่นาน ปริมาณยางในตลาด ก็ยังไม่มาก ราคายางน่าจะดี หรือ สูงขึ้น แต่กลับมีเรื่องผิดปกติ ราคายางตกลง กว่า 10 บาท ซึ่งเกิดจากการปล่อยข่าวในสื่อโซเชียลต่างๆ ว่า ต่างประเทศจะไม่ซื้อยางจากไทย เพราะไทยใส่แอมโมเนียในยางมากเกินไป การปล่อยข่าวเกิดขึ้นหลายครั้ง ปีที่แล้วเกิดขึ้นกับ “ยางก้อนถ้วย” ที่ภาคอีสาน ราคาตกลงมา 3-4 บาท ก่อนจะเพื่มขึ้นหลังรัฐบาล เข้ามาแก้ไข

ทั้งนี้ หากราคามีการลดลง เป็นกลไกของตลาดเกษตร สามารถรับได้ แต่เมื่องมีความผิดปกติเช่นนี้ จึงขอให้ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา เข้ามากำกับดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม เชื่อว่าจะหาตัวคนปล่อยข่าวได้ไม่ยาก และอยากให้นายกรัฐมนตรี ชวนผู้ประกอบการให้มีธรรมาธิบาล เรื่อง โรงงานคุณธรรม พ่อค้าคุณธรรม ด้วย