โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประสบภาวะขาดแคลนเลือดสำหรับนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาค

ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้งานธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประสบภาวะขาดแคลนเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดในโลหิตทุกหมู่ สำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เลือดเพื่อการรักษา เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิที่มีผู้ป่วยโรคซับซ้อนเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก อาทิ ผู้ป่วยอุบัติเหตุระดับรุนแรง ผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่ต้องใช้เคมีบำบัดในการรักษาอย่างต่อเนื่อง และผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะในไขกระดูก เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ต้องใช้โลหิตและส่วนประกอบของเลือดเป็นจำนวนมากในแต่ละราย ทำให้การจัดหาโลหิตไม่เพียงพอต่อการรักษา แม้ว่างานธนาคารเลือดจะพยายามออกหน่วยเคลื่อนที่เป็นประจำทุกสัปดาห์ และประสานงานไปที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอโลหิตและส่วนประกอบของโลหิตมาใช้ในการบริการผู้ป่วยเป็นประจำทุกวัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ ติดต่อร่วมบริจาคโลหิตได้ที่ห้องรับบริจาคโลหิต งานธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. และหากผู้บริจาคโลหิตไม่สะดวกในการเดินทาง หรือต้องการบริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ สามารถแจ้งความประสงค์มายังงานธนาคารเลือดได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-935-624


Cr.ชัยฤทธิ์/เชียงใหม่