ชาวบ้าน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้้อง เร่งตรวจสอบลานมันในพื้นที่ หลังพบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ จนส่งผลทำให้ปลาตาย นาข้าวและพืชไร่ เสียหายมานานกว่า 4 ปีแล้ว

ชาวบ้านพร้อมด้วยผู้นำชุมชน และ ข้าราชการ ที่มีบ้านพักอาศัยและพื้นที่การเกษตร อยู่ในหมู่บ้านจิกใหญ่ หมู่ 3 ตำบลคูเมือง อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังประสบความเดือดร้อนจากกรณี ที่ลานมันของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดรับซื้อหัวมันสดอยู่ในหมู่บ้าน ปล่อยน้ำเสียจากการทำอุตสาหกรรมลานมันลงในแหล่งน้ำลำคลองและพื้นที่การเกษตร โดยไม่ผ่านการบำบัด

จนส่งผลทำให้น้ำในสระเน่าเสีย ปลาธรรมชาติรวมถึงปลาที่เลี้ยงไว้ลอยตายเหลื่อน นาข้าว ไร่มัน ไร่อ้อยได้รับความเสียหาย และส่งกลิ่นเหม็นจนกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน อีกทั้งในช่วงหน้าแล้งการดำเนินการของลานมันดังกล่าว ยังก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจเดือดร้อนมานานกว่า 4 ปีแล้ว

โดยเกษตรกรรายหนึ่ง ที่อาศัยและทำการเกษตรอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว เล่าว่า หลังจากมีการเปิดลานมันก็ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ หน้าฝนก็จะมีกลิ่นเหม็น หน้าแล้งฝุ่นฟุ้งกระจายกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ส่วนพื้นที่การเกษตรที่เพาะปลูกไว้บางส่วนก็เสียหายไม่ได้ผลผลิต บางส่วนไม่เจริญเติบโต

เช่นเดียวกับ ข้าราชการรายหนึ่ง ที่มีบ่อเลี้ยงปลาและทำการเกษตรอยู่ในหมู่บ้านจิกใหญ่ เล่าว่า ที่ผ่านมาเคยร้องขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ก็ไม่มีการแก้ไขปรับปรุงยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ทางอำเภอหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือด้วย

ขณะที่ นายนภดล สมมัติรัมย์ กำนันตำบลคูเมือง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทราบว่าชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังทางอำเภอ และ ทางอำเภอ ก็เคยมาแจ้งให้ผู้ประกอบการทำการแก้ไขปรับปรุงแล้ว และ ทางผู้ประกอบการก็ได้ทำบ่อบำบัดน้ำเสียแล้ว

แต่ด้วยบ่อบำบัดที่สร้างมีขนาดเล็กและมีเพียงบ่อเดียว จึงไม่สามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ยังส่งผลกระทบกับชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่

ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอรายงานให้ทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และ แก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น ให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยเร่งด่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องดังกล่าว รอผู้ประกอบการลานมันหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ชาวบ้านจิกใหญ่ ร้องภาครัฐตรวจสอบ "ลานมัน" ปล่อยน้ำเสียลงคลอง