จับแล้ว 3 ผู้ต้องหาฆ่าโบกปูสามเณรปลื้ม และเตรียมออกหมายจับเพิ่มผู้เกี่ยวข้อง สิ่งที่น่าตกใจหลังเกิดเหตุฆาตกรรมครั้งมีที่มาจากเรื่องผลประโยชน์ในวัดจำนวนมหาศาล

พลตำรวจโทเทศา สิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยืนยันชัด ๆถึงชนวนการสังหารโหดสามเณรปลื้มวัย 17 ปี ที่หายตัวไป 5 เดือน ก่อนตำรวจจะสืบสวนจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา คือ นายเด่นชัย ภูมินิยม หรืออดีตพระเด่น และนายสุริยา กุศลสุข หรือพระสุริยา

พลตำรวจโทเทศา บอกอีกว่า เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องที่คาดว่ามีเกือบ 10 คน ส่วนสาเหตุการสังหารเชื่อว่ามาจากเรื่องผลประโยชน์ในวัดจำนวนมหาศาล ทั้งค่าเช่าอาคารร้านค้าและค่าที่จอดรถ วันละ 150,000 บาท ที่ปัจจุบันนายเด่นชัยและภรรยาทำเหมือนเป็นธุรกิจส่วนตัว ซึ่งจากนี้จะต้องกวาดล้างมาเฟียในวัดทั้งหมด

ด้าน นายเด่นชัย สารภาพอ้างว่า สาเหตุเกิดจากกระเป๋าเงินภรรยา ซึ่งมีเงินสดประมาณ 6-7 หมื่นบาท และสร้อยทองหนักประมาณ 6 บาทหายไป จึงไปตรวจสอบวงจรปิดจนพบสามเณรปลื้มน่าจะขโมยไป จึงได้เรียกมาสอบถามนานข้ามวัน แต่สามเณรปลื้มบ่ายเบี่ยง จึงได้ลงมือทำร้ายร่วมกับนายสุริยา ไม่นานสามเณรปลื้มก็เสียชีวิต จึงทำทีปรับปรุงพื้นที่เทคอนกรีตใหม่และวางพระพุทธรูปทับไว้ไม่ให้มีคนสงสัย หลังก่อเหตุนายเด่นชัย อ้างว่าได้บวชเพื่อล้างบาปแต่ตำรวจเชื่อว่าเพื่อหาทางอำพรางศพมากกว่า

นอกจกานี้ ตำรวจได้เข้าสอบปากคำ พระเทพสิริโสภณ อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตกที่ถูกใส่กุญแจขังไว้ในกุฏิให้การว่า ถูกใส่กุญแจกุฏิล็อคออกไปไหนมาไหนไม่ได้ 2 ปีกว่าแล้ว โดยจะมีคนเอาอาหารมาให้ฉันทุกวัน ไม่เคยรับรู้สถานะการเงินของวัด เนื่องจากอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มผู้ต้องของพระเด่น รวมทั้งทีมผู้ต้องหาที่ร่วมฆาตกรรมสามเณรปลื้มเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น ส่วนนางสาวปิยฉัตร อรุณสกุล และนายเด่นชัย ภูมินิยม ไม่ได้เป็นญาติกัน เมื่อมีการถามว่าเหตุใดถึงเข้ามาควบคุมวัดได้อย่างเบ็ดเสร็จ พระเทพสิริโสภณ กลับนิ่งเฉย ไม่ยอมพูดต่อ