แพทย์เตือนระวังในการทานเห็ดช่วงหน้าฝน หลังพบเห็ดพิษ ลักษณะคล้ายเห็ดโคน และมีชาวบ้านในจังหวัดน่าน เก็บเห็ดมาต้มกิน ก่อนหามส่งโรงพยาบาล 4 คน

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้น เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (1 มิถุนายน) ว่า มีชาวบ้านจำนวน 4 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาล ต้องรักษาตัวในห้องฉุกเฉิน หลังรับประทานแกงเห็ด แล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย หลังรับประทานได้ 1-2 ชั่วโมง

จากการสอบถาม ผู้ป่วยระบุว่า ได้ไปเก็บเห็ด ที่ขึ้นอยู่ข้างบ้าน ลักษณะคล้ายเห็ดโคน มาต้มเป็นแกงเห็ด รับประทานเป็นอาหารกลางวัน เพราะคิดว่า รูปร่างเหมือนเห็ดกินได้ ไม่น่าจะมีพิษ เบื้องต้น มีผู้ป่วย 2 คนอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนอีก 2 คน ยังเฝ้าดูอาการ

นายแพทย์พงศ์เทพ ระบุว่า ในช่วงหน้าฝน จะมีเห็ดแปลกๆ ขึ้นอยู่ทั่วไป ซึ่งหากไม่มั่นใจ ไม่ควรเก็บมารับประทาน เนื่องจากรูปร่างของเห็ดพิษบางชนิด มีลักษณะคล้ายเห็ดที่ชาวบ้านรู้จัก จึงอาจทำให้เข้าใจผิดได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา มีชาวบ้านในจังหวัดน่าน กินเห็ดพิษจนต้องหามส่งโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 8 คน ซึ่งแพทย์ระบุว่า อาการของพิษจะเป็นมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปริมาณเห็ด ที่รับประทานเข้าไป ประกอบกับระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ไม่มั่นใจว่า เห็ดที่เก็บหรือซื้อมา มีพิษหรือไม่ ในสมัยโบราณ เคยใช้วิธีนำเห็ดไปแช่น้ำซาวข้าว หากข้าวสารกลายเป็นสีม่วงหรือดำ แสดงว่า เป็นเห็ดพิษ

อย่างไรก็ตาม แพทย์เตือนว่า ไม่ควรใช้วิธีนี้ เนื่องจากเสี่ยงเกินไป หากไม่มั่นใจ ไม่ควรรับประทานอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านที่น่านกินเห็ดพิษถูกหามส่งโรงพยาบาล 4 คน