เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ สวนน้ำแกรนด์แคนยอน จังหวัดเชียงใหม่ หลังพนักงานจมน้ำเสียชีวิต พบเครื่องเล่นส่วนใหญ่ ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยเท่าที่ควร

ความคืบหน้า กรณีนายฮารีส ฮูเซ็น อายุ 22 ปี ชาวนนทบุรี เจ้าหน้าบริษัทเอกชน ที่เข้ามาติดตั้งเครื่องเล่นภายในสวนน้ำแกรนด์แคนยอน วอเตอร์ ปาร์ค ตั้งอยู่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จมน้ำเสียชีวิต เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย) นายนพดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังสวนน้ำแกรนด์แคนยอน เพื่อสอบถามข้อมูลด้านมาตรฐานความปลอดภัย ของเครื่องเล่นทั้งหมด โดยมีนายพิชิต สุจริตจินดานนท์ ผู้บริหารสวนน้ำ ให้ข้อมูล และให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของสวนน้ำทั้งหมด

นายพิชิต ระบุว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้เป็นพนักงานของสวนน้ำ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชน ที่เข้ามาติดตั้งอุปกรณ์ และเครื่องเล่นต่างๆภายในสวนน้ำเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า สวนน้ำมีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเล่นภายในสวนน้ำ เช่น กฎระเบียบที่ต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา ที่อยู่ภายในสวนน้ำ ขณะเดียวกัน ก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ประจำจุดต่างๆถึง 12 คน

ส่วนการขออนุญาตในส่วนของเครื่องเล่น โดยเฉพาะแพลมนั้น ไม่เข้าข่ายเครื่องเล่นที่มีโครงสร้าง แต่หากภายหลังมีกฎหมายบังคับให้ต้องขออนุญาต ทางสวนน้ำก็พร้อมจะดำเนินการให้ถูกต้อง โดยขณะนี้ เครื่องเล่นที่มีการขออนุญาตกับเทศบาลตำบลน้ำแพร่ คือ ซิปไลน์ ซึ่งอยู่ระหว่างทดลองใช้ ยังไม่เปิดเป็นทางการ

ขณะที่นายนพดล ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เครื่องเล่นส่วนใหญ่ ยังไม่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเท่าที่ควร สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ จะหาหารือในกลุ่มผู้ประกอบการ และจะนำเสนอเรื่องนี้ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการให้สถานที่ท่องเที่ยวประเภทนี้ มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ดีพอ

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และลดอุบัติเหตุจากการจมน้ำเสียชีวิต รวมทั้งเพื่อสร้างความลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ หลังพนักงานจมน้ำเสียชีวิต