เจ้าของสวนทุเรียนในจังหวัดชุมพร ผูกคอตัวเองกับกิ่งทุเรียนเสียชีวิต คาดเครียดที่ฝนตกหนักทำให้ลูกทุเรียนร่วง กลัวจะไม่มีเงินปลดหนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. ยืนยันไม่เคยเร่งรัดการชำระหนี้สิน

กรณีพบศพชาย อายุ 46 ปี เจ้าของสวนทุเรียน แขวนคอตายกับกิ่งทุเรียน ในสวนอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร วานนี้ซึ่งตำรวจคาดว่า เกิดจากความเครียดเรื่องหนี้สิน เนื่องจากคนใกล้ชิดบอกว่า ผู้ตายเป็นชาวสวนที่ขยันลงทุนสร้างสวนทุเรียนไว้หลายสิบไร่ ยิ่งเมื่อทุเรียนหมอนทองมีราคาดีมาก จึงไปกู้เงิน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มาลงทุนปลูกทุเรียนเพิ่มอีกหลายแสนบาท แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนัก ทำให้ลูกอ่อนของทุเรียนร่วง จนอาจทำให้เครียด

ขณะที่ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า สามีไม่เคยบอกถึงปัญหาอะไร แต่เป็นคนที่รักลูกทั้งสองคนที่ยังเรียน อยู่ ม.3และม.6 มาก โดยเคยบอกกับลูกสาวคนโตว่าให้ดูแลน้อง แม่ และอย่าทิ้งย่า คาดว่าสามีอาจกลัวจะไม่มีเงินใช้หนี้ อีกทั้งลูกสาวกำลังจะจบม.6 ต้องเรียนสูงขึ้น และใช้เงินมาก รวมทั้งแม่ก็ป่วย จึงอาจทำให้คิดสั้น

ล่าสุดนายบรรจงทิพย์ ประชา ผู้จัดการ ธกส. สาขาพะโต๊ะ กล่าวว่า ผู้ตายเป็นลูกค้าชั้นดีมีหนี้เงินกู้ราว 4-5แสนบาทเท่านั้น ยืนยัน ธกส.ไม่เคยเร่งรัดหนี้ เพราะอยู่ในช่วงช่วยเหลืออุทกภัย ที่เว้นการชำระหนี้ และยังให้กู้เพิ่มเพื่อช่วยเหลือ นอกจากนี้ก็พบว่าทุเรียนไม่ได้เสียหายมากนัก จึงไม่คิดว่าผู้ตายจะคิดสั้นเพราะสาเหตุนี้ ยืนยันจะช่วยเหลือครอบครัวผู้ตาย ดูแลเรื่องเงินประกันภัย รวมถึงการพักชำระหนี้ 2ปี ไม่คิดดอกเบี้ยด้วย

ธนาคารแจงไม่เคยเร่งรัดหนี้ชาวสวนยาง หลังผูกคอตาย