ชาวบ้าน และพระสงฆ์สำนักสงฆ์บ้านผือน้อย จังหวัดสุรินทร์ จัดบวชต้นไม้ หวั่นถูกคนร้ายลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงที่มีอยู่ในสำนักสงฆ์กว่า 30 ต้น หลังมีคนแปลกหน้าเข้ามาดูต้นไม้บ่อยครั้ง

ที่สำนักสงฆ์บ้านผือน้อย หมู่ 17 ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านและพระสงฆ์ ช่วยกันนำผ้าจีวร มาพันรอบโคนต้นพะยูง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.50 เมตร สูงประมาณ 15 เมตร เพื่อเป็นการบวชต้นไม้

เนื่องจาก ชาวบ้านต่างพากันกังวลว่า จะมีคนร้ายเข้ามาลอบตัดไม้พะยูงภายในสำนักสงฆ์ หลังก่อนหน้านี้ มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 20 คน เข้าไปลอบตัดไม้พะยูงอายุกว่า 120 ปี ที่อยู่ภายในสวนป่าของนายหลัด ก้านทอง ซึ่งอยู่ติดกับสำนักสงฆ์ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา

อีกทั้งชาวบ้านพบเห็นคนแปลกหน้า เข้ามาภายในสำนักสงฆ์ เพื่อมาดูต้นไม้พะยูง ขณะที่พระสงฆ์มีกิจนิมนต์นอกวัดไปข้างนอกด้วย

สอบถามพระจันทรา บุญญกาโม รองเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์บ้านผือน้อย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ กลุ่มคนร้ายเข้ามาลอบตัดไม้พะยูงที่สวนป่า ซึ่งอยู่ถัดจากสำนักสงฆ์ ไปเล็กน้อย ทำให้ตอนนี้ พระในสำนักสงฆ์และชาวบ้าน ต่างพากันหวาดผวาเป็นอย่างมาก กลัวว่า จะมีคนร้ายเข้ามาลอบตัดไม้พะยูงภายในสำนักสงฆ์

เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีคนแปลกหน้าเข้ามาติดต่อขอซื้อไม้พะยูงภายในสำนักสงฆ์ โดยให้ราคาต้นละ 1- 2 แสนบาท แต่ทางสำนักสงฆ์ไม่ยอมขาย เพราะต้องการจะอนุรักษ์ไว้

หลังจากนั้น ก็มักจะมีคนแปลกหน้า วนเวียนเข้ามาดูต้นไม้ในสำนักสงฆ์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้พระและชาวบ้านต่างพากันกลัวว่า จะถูกคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไปอีก จึงทำการบวชต้นไม้ไว้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน

สำหรับสำนักสงฆ์แห่งนี้ พบว่า มีไม้พะยูงขนาดต่างๆ อยู่จำนวน 32 ต้น โดยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ตั้งแต่ 50 เซนติเมตรขึ้นไป จนถึงขนาดใหญ่สุดขนาด 1.50 เมตร ซึ่งเป็นต้นที่ใหญ่ที่สุดในสำนักสงฆ์ คาดว่า น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปีขึ้นไป ซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ชาวบ้านจึงแบ่งเป็นชุดละ 2 คน ผลัดกันเข้ามาดูแลภายในสำนักสงฆ์นี้ทุกวัน

สำนักสงฆ์ที่สุรินทร์จัดบวชต้นพะยูงที่มีอยู่กว่า 30 ต้นหวั่นมีผู้มาลอบตัด