กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ดึงทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไข พร้อมเตรียมตรวจสอบ 272 ผู้ประกอบการที่ปล่อยน้ำเสียลงคลอง

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ คืนน้ำใสให้คลองแม่ข่า เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำเสียในคลองแม่ข่า คลองสายหลักที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ รองจากแม่น้ำปิง

ซึ่งในอดีต คลองแม่ข่าเป็นสายน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ใช้ในการเพาะปลูก และเป็นเส้นทางคมนาคมสายทางน้ำ แต่ปัจจุบันน้ำกลับมีสภาพเน่าเสียมานาน รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในเขตเมืองเชียงใหม่มานาน

พลเอก สุรศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษ ที่สร้างผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการแก้ปัญหาคลองแม่ข่า ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่าที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากการระบายน้ำเสีย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 แห่ง ในบริเวณพื้นที่คลองแม่ข่า

ดังนั้น การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน จึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากต้องส่งเสริมให้มีการจัดการน้ำเสียของตนเอง ด้วยการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย และบ่อดักไขมัน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ริมคลอง

สำหรับผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมลพิษที่เป็นแหล่งกำเนิดขนาดใหญ่ จำนวน 272 แห่ง โดยกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จะดำเนินการตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายให้ครบภายในปี 2560

เตรียมตรวจสอบ 272 ผู้ประกอบการปล่อยน้ำเสียคลองแม่ข่า ต้นเหตุมลพิษ