ชาวชุมชนเชิงเขา 2 เลียบคลองเพรียว จังหวัดสระบุรี ร้องสื่อมวลชน หลังรถบรรทุกปูน 10 ล้อ วิ่งผ่านหน้าบ้าน ทำให้ถนนทรุด พังเสียหาย ฝุ่นละอองลอยฟุ้งในอากาศ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

นายวินิจ พงษ์ประจักษ์ อายุ 67 ปี ใช้มือลูบไปตามรถยนต์ เพื่อสาธิตให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นว่า มีปริมาณฝุ่นละอองจำนวนมาก ปกคลุมรถยนต์ และสิ่งของต่างๆ ทั่วบ้าน นอกจากนี้ ฝุ่นยังปกคลุม และลอยฟุ้งในอากาศ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านชุมชนเชิงเขา 2 ถนนพหลโยธิน (เลียบคลองเพรียว) ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ที่แทบจะรับประทานฝุ่นแทนข้าว

นายวินิจ บอกว่า สถานการณ์ฝุ่น-ควัน เกิดขึ้นจากถนนหน้าบ้าน ที่มีรถบรรทุกปูน 10 ล้อ น้ำหนักประมาณ 25 ตัน วิ่งไปมาใช้เป็นเส้นทางการขนส่ง เนื่องจากเส้นทางนี้ ถือเป็นทางลัด เชื่อมต่อไปยังถนนบายพาส มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร +++

โดยแต่ละวัน รถจะวิ่งเกือบ 100 เที่ยว จนทำให้ถนนเส้นดังกล่าว ที่ปกติเป็นถนนลาดยาง กลายเป็นถนนฝุ่น ชำรุด ทรุด ผุพัง และมีฝุ่นละออง ลอยฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณชุมชน

ทั้งนี้ ขณะที่นายวินิจ กำลังพูดคุยกับผู้สื่อข่าว พบว่า รถบรรทุกปูนขนาดใหญ่ ยังคงวิ่งไปมาตามถนน โดยนายวินิจ ระบุว่า รถบรรทุกปูนดังกล่าว กระทำผิดตามกฎหมายการจราจรทางบก เนื่องจากถนนเส้นนี้ กำหนดให้รถยนต์ที่สัญจรผ่าน น้ำหนักไม่เกิน 12 ตัน (แต่รถปูนที่ วิ่งน้ำหนักกว่า 25 ตัน) และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือหรือรับผิดชอบ

ขณะที่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และสัญจรไปมา ก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักก เนื่องจากฝุ่นละอองปกคลุมทั่วบริเวณ บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และหากเกิดฝนตก แม้จะไม่มีฝุ่น แต่ถนนก็เละ มีน้ำท่วมขัง ทำให้เดินทางลำบาก

ดังนั้น ชาวบ้านจึงขอเรียกร้องผ่านสื่อมวลชน ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะมีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งประชาชนทั่วไป พ่อค้า-แม่ค้า และร้านขายอาหาร 

ชาวสระบุรีร้องรถสิบล้อวิ่งผ่านชุมชน ทำถนนพังเสียหาย