ตำรวจจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ และทวงหนี้โหด ในพื้นที่จังหวัดลำปาง พบมีการเปลี่ยนระบบการจ่ายหนี้ โดยให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชี

ตำรวจภูธรแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยกำลังทหาร จับกุมตัวนายวุฒิพล นามสนธิ อายุ 25 ปี และนายวัชรินทร์ รักสิวิทย์ อายุ 20 ปี พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์สีดำแดง โดยแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด

หลังรับการร้องเรียนจากประชาชน และแม่ค้าในพื้นที่ว่า มีนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยร้อยละยี่สิบต่อเดือน อีกทั้งยังมีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคามลูกหนี้ บางคนถึงกับต้องย้ายบ้านหนี

เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปซุ่มบริเวณสนามกีฬาบ้านป่าแดด หมู่ที่ 2 ตำบลแจ้ห่ม พบชายทั้งสองคน สวมหมวกกันน็อคปิดคลุมใบหน้า ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในบริเวณดังกล่าว พร้อมเข้ามาเก็บเงินจากผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ตรวจค้นในตัวทั้งคู่ พบเงินสดของกลางประมาณ 1,000 บาท

สอบสวน ทั้งสองสารภาพว่า เป็นคนของขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบจริง โดยจะมาทวงเงินลูกค้าที่ไม่ชำระเงินตามกำหนด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบว่า ขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จะมีวิธีการที่แยบยลมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการติดตาม หรือจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยจะไม่ใช้รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ วิ่งเก็บเงินตามบ้านของลูกค้าเหมือนก่อน แต่จะให้ลูกค้าที่กู้เงิน โอนเงินเข้าผ่านบัญชีธนาคาร

แต่ถ้าลูกค้าคนใด ไม่โอนเงินให้ติดต่อกัน 3 วัน ทางขบวนการปล่อยเงินกู้ จะออกมาติดตามทวงถาม ซึ่งบางครั้ง ต้องมีการข่มขู่บ้าง เพื่อให้ลูกค้าได้ชำระหนี้ พร้อมดอกเบี้ยตามที่กู้ไป เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งสองไปดำเนินคดี พร้อมเตรียมขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

จับยกแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหดในเมืองลำปาง