สวนสัตว์เชียงใหม่จับตาแพนด้าหลินฮุ่ยอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง ลุ้นค่าเฉลี่ยฮอร์โมนลดลง ซึ่งเป็นการนับถอยหลังที่จะคลอดแพนด้าน้อย

นักวิจัยและสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เฝ้าจับตาแพนด้าหลินฮุ่ยอย่างใกล้ชิดผ่านกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบันทึกพฤติกรรมทั้งการกิน เดิน นอน อย่างละเอียดทุกชั่วโมง ขณะเดียวกันยังตรวจค่าฮอโมนโปรเจสโตโลนทุกวัน โดยล่าสุดพบว่าฮอโมนโปรเจสโตโลนที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงการตั้งครรภ์ยังมีค่าเฉลี่ยอยูในระดับสูงที่ประมาณ 700 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน แสดงถึงภาวะการตั้งท้องที่ยังคงมีอยู่ โดยทีมนักวิจัยและสัตวแพทย์เฝ้าคอยลุ้นค่าเฉลี่ยฮอร์โมนลดลง ซึ่งจะเป็นการนับถอยหลังการคลอดลูกแพนด้า

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังผ่านพ้นการผสมเทียม วันนี้เป็นวันที่ 115 ค่าฮอร์โมนและพฤติกรรมต่างๆ ทั้งการกินและการนอนที่มากขึ้น และพฤติกรรมทำรังตามสัญชาติญาณ ยืนยันว่าหลินฮุ่ยตั้งท้องแน่นอน แต่แพนด้าเป็นสัตว์มหัศจรรย์ ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะคลอดเมื่อไหร่ ทำให้ต้องคอยเฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง เชื่อว่าภายในไม่เกิน 20 วันนี้ อาจมีลุ้นได้เห็นลูกแพนด้าน้อย

แต่การตั้งท้องของหลินฮุ่ยจะสิ้นสุดลงด้วยการให้กำเนิดลูกแพนด้าตัวใหม่หรือไม่นั้น ไม่สามารถระบุได้ชัด เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ที่การตั้งท้องอาจจะไม่สิ้นสุดลงด้วยการออกลูกเสมอไป ซึ่งสิ่งที่คณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยทำอยู่อย่างต่อเนื่อง คือการเฝ้าติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมพร้อมแผนปฏิบัติงานและอุปกรณ์ทุกอย่างในการอนุบาลลูกแพนด้าที่เกิดใหม่ โดยสามารถปฏิบัติงานได้ทุกเวลา ทั้งกรณีออกลูกในคอกกักหรือในส่วนจัดแสดง


Cr.จันจิรา/เชียงใหม่