สวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุ 114 วัน หลังการผสมเทียมระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของแม่หมีแพนด้า"หลินฮุ่ย" ยังแปรปรวนแกว่งขึ้นๆลงๆ และบอกไม่ได้ว่า การตั้งท้องจะสิ้นสุดลง ด้วยการออกลูกหรือไม่และเมื่อใด แต่ยืนยันท้องจริง จับตาใกล้ชิด และเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า "หลินฮุ่ย" มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ หลังการผสมเทียมผ่านพ้นไป 114 วัน โดยใช้เวลาส่วนใหญ่ หมดไปกับการนอนหลับพักผ่อนที่นานเกือบวันละ 20 ชั่วโมง จากปกติในช่วงที่ไม่ตั้งท้อง จะนอนวันละประมาณ 12-13 ชั่วโมง

ขณะที่การกินอาหารยังคงกินน้อย เหลือเพียงวันละประมาณ 3-5 กิโลกรัม จากปกติที่ในช่วงที่ไม่ตั้งท้อง จะกินอาหารวันละประมาณ 10-12 กิโลกรัม

สำหรับผลการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ที่ควบคุมการตั้งท้องนั้น ทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ไม่สามารถเก็บตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อนำไปทำการตรวจวัดได้

แต่ผลการตรวจวัดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา วัดได้ 719.98 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 27 พฤษภาคม ที่วัดได้ 502.41 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน

แต่ลดลงจากวันที่ 26 พฤษภาคม ที่วัดได้ 828.34 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ระดับฮอร์โมนดังกล่าว ยังมีการแกว่งไปมา จากที่ขึ้นสูงสุด 939.08 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม และเริ่มมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ

ส่วนการแสดงออกพฤติกรรมความเป็นแม่ของ "หลินฮุ่ย" นั้น นายนิพนธ์ บอกว่า ยังคงมีการแสดงพฤติกรรมทำรังให้เห็นอยู่ตลอด ด้วยการหักกิ่งไผ่ไปวางกองไว้ที่บริเวณมุมของส่วนจัดแสดง และขลุกตัวอยู่ที่จุดนั้นเกือบตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเต้านมที่ตั้งเต้า หรืออวัยวะบวมแดงนั้น จนถึงเวลานี้ ยังตรวจไม่พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น

แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า การตั้งท้องในครั้งนี้ ยังคงดำเนินอยู่ และเป็นการตั้งท้องจริง ซึ่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน จะเป็นตัวบ่งชี้ว่า การตั้งท้องยังดำเนินอยู่ และจะสิ้นสุดลง หากลดลงไปอยู่ที่ระดับ 0

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ย้ำว่า การตั้งท้องของ "หลินฮุ่ย" จะสิ้นสุดลงด้วยการให้กำเนิดลูกหมีแพนด้าตัวใหม่หรือไม่นั้น เบื้องต้นไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ เพราะหมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษ และแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ตรงที่การตั้งท้อง อาจจะไม่สิ้นสุดลงด้วยการออกลูกเสมอไป และไม่สามารถบอกได้ล่วงหน้าด้วยว่า ถ้า "หลินฮุ่ย" ออกลูก จะออกเมื่อใด

โดยสิ่งที่ทางคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ทำอยู่อย่างต่อเนื่อง คือ เฝ้าติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมพร้อมแผนปฏิบัติงาน และอุปกรณ์ทุกอย่างในการอนุบาลลูกหมีแพนด้าสามารถปฏิบัติงานได้ทุกเวลา ทั้งกรณีออกลูกในคอกกัก หรือในส่วนจัดแสดง.

Cr. ชัยฤทธิ์ // เชียงใหม่