กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานความร่วมมือกับกรมศุลกากร เพื่อตรวจสอบของบริษัทที่นำรถเข้ามาขายในประเทศไทย หลังตรวจค้นโชว์รูมขายรถ 9 แห่ง พบรถหรูเลี่ยงภาษีจำนวนกว่า 122 คัน

รถหรูราคาหลักล้าน หลายยี่ห้อ เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ อายัดได้จากการตรวจค้นโชว์รูมรถหรู ย่านพระราม9 และเอกมัย ซึ่งเป็นรถที่มีข้อมูลจากหน่วยโจรกรรมรถประเทศอังกฤษ ที่ส่งมาให้ดีเอสไอ ว่าเป็นรถที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งหมด 42 คัน ซึ่งขณะนี้พบและตรวจยึดแล้วทั้งหมด 10 คัน

พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ดีเอสไอเปิดเผยว่า ขบวนการเลี่ยงภาษีรถหรู เป็นขบวนการที่นำเข้ารถยนต์ทั้งคัน แบ่งเป็น 3 รูปแบบหลัก คือ รูปแบบรถยนต์จดประกอบ คือจะนำรถที่ประกอบจากหลายชิ้นส่วนที่มาคนละที่มาประกอบกันเพื่อเลี่ยงภาษี ซึ่งจะเสียภาษีน้อยกว่ารถนำเข้าทั้งคันที่ต้องจ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 300

ส่วนรูปแบบที่ 2 คือ การนำเข้ารถยนต์ใหม่ทั้งคันแต่สำแดงราคาอันเป็นเท็จ มีการปลอมแปลงใบราคานำเข้าขึ้นมาใหม่ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาจริง เพื่อจ่ายภาษีในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งดีเอสไอเคยตรวจพบ ว่าเคยมีราคาที่ถูกกว่าราคาจริงถึง 30 ล้านบาท ส่วนรูปแบบสุดท้าย เป็นการลักลอบนำรถยนต์ออกจากเขตปลอดอากร ซึ่งเป็นจุดพักรถเพื่อเตรียมขนส่งต่อไปยังประเทศอื่น แต่มีการแอบลักลอบนำออกไปขาย

ดีเอสไอ จับมือ กรมศุลฯ เอาผิดรถหรูเลี่ยงภาษี