เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแปรรูป (ผลิตไข่เยี่ยวม้า) หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าปล่อยน้ำเสียออกมาท่วมขังตามถนน เบื้องต้นสั่งให้ปรับปรุงบ่อเก็บกักน้ำเสียภายใน 30 วัน

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในพื้นที่ บ้านป่าเย้อหมู่ที่ 6 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร้องเรียนว่า โรงงานแปรรูปไข่ (ผลิตไข่เยี่ยวม้า) ปล่อยน้ำเสียออกมาท่วมขัง ถนนทางเข้าออกบ้าน และ น้ำเสียยังไหลไปสู่ไร่อ้อย ทำให้ได้รับความเสียหาย ตามที่เสนอไปเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.)

ล่าสุด หลังได้รับการเสนอข่าวช่อง 8 นายอนิรุจน์ โพธิ์ราช หัวหน้าฝ่ายโรงงาน พร้อมคณะไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ความถูกต้องในการประกอบการโรงงานตามระเบียบกฎหมาย พบ นายโชคชัย สงวนทรัพย์ เจ้าของโรงงานกำลังควบคุมคนงานเร่งบรรจุไข่เยี่ยวม้าเพื่อส่งให้ลูกค้า

โดยเจ้าหน้าที่ ได้ขอตรวจเอกสารเกี่ยวกับการตั้งโรงงาน และได้เข้าดูบำบัดน้ำทิ้ง พบมีสร้างจากซิเมนต์ 2 ท่อ ทิ้งลงบ่อดิน กว้าง 5เมตร ยาว 10 เมตร ลึก 2 เมตร เบื้องได้สั่งให้โรงงานแก้ไขบ่อน้ำทิ้ง โดยให้ก่อคันปูนเพิ่มอีก50เซนติเมตร และ ให้แก้ไขบ่อเก็บกักจากบ่อดินให้เป็นบ่อปูนซิเมนต์ เพื่อป้องกันมิให้น้ำทิ้ง จากโรงงานไหลซึมออกสู่ภายนอกโรงงาน โดยให้เวลาแก้ไขภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ นายอนิรุจน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โรงงานดังกล่าว  เข้าข่ายการจัดตั้งโรงงานประเภท 1 คือ ไม่ต้องขออนุญาตใบประกอบกิจการอุตสาหกรรม แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่า แหล่งบำบัดน้ำเสียต้องปรับปรุง เพื่อไม่ให้มีน้ำล้นออกมาสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้าน ทางโรงงานรับปากว่า จะแก้ไขให้ตามเวลาที่กำหนด ส่วนเรื่องผลกระทบด้านอื่นต้องให้หน่วยงานรับผิดชอบมาดูแลต่อไป 

อุตสาหกรรมเข้าตรวจโรงงานแปรรูปไข่หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสียท่วมขัง