เจ้าหน้าที่ยิงปะทะนายหน้าค้าไม้พะยูง บริเวณบ้านธาตุทอง ในจังหวัดศรีสะเกษ เสียชีวิต 1 คน หลังใช้ปืนยิงต่อสู้เพื่อเปิดทางหนี

เกิดเหตุตำรวจ ทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครอง ยิงปะทะกับแก๊งค้าไม้พะยูง บริเวณบ้านธาตุทอง อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เบื้องต้น นายหน้าค้าไม้พะยูง เสียชีวิต 1 คน เจ้าหน้าที่ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ สืบทราบว่า จะมีการลักลอบซื้อขายไม้พะยูงกัน จึงนำกำลังเข้ามาปิดล้อม จับผู้ต้องหาได้ 5 คน พร้อมอาวุธปืน และไม้พะยูง 5 ท่อน

แต่ขณะนั้น ผู้เสียชีวิตขับรถเข้ามากับเพื่อนอีกคน เพื่อซื้อไม้พะยูงกับผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอตรวจค้น ปรากฎว่า ชายคนดังกล่าว ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ 5 นัด จนเกิดการยิงปะทะกัน ทำให้ถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และ หนีไปได้ 1 คน

ส่วนที่จังหวัดมุกดาหาร ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบกลางสวนยางพารา ท้ายบ้านนาโสกหมู่ที่ 1 ตำบลนาโสก อำเภอเมืองมุกดาหาร เพื่อค้นหาสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน

หลังสืบทราบว่า นายหน้าค้าไม้พะยูง นัดลูกค้ามาติดต่อซื้อขายไม้พะยูงกัน จึงนำกำลังเข้าปิดล้อม และจากการตรวจค้น พบไม้พะยูงจำนวน 14 ท่อน ถูกขุดหลุมฝังใต้ดิน นำเศษหญ้ามาปกคุม เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

ส่วนผู้ต้องหาสามารถหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่คาดไม้พะยูงทั้งหมด เตรียมลำเลียงข้ามแม่น้ำโขง เพื่อส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้าน เพราะยังได้รับความนิยม และมีราคาแพง

และที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ในอำเภอขุนยวม ออกลาดตระเวนป่าป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยาน พบไม้สักทองความสูงประมาณ 200 เมตร ถูกลักลอบตัดจำนวน 2 ต้น

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ นำมาเก็บรักษาของกลางที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ห้วยโป่ง และแจ้งตำรวจภูธรขุนยวม สอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ปัจจุบันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอย่างต่อเนื่อง เพราะการขยายตัวของพลเมือง คาดว่า นำไปสร้างบ้านเรือน และทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้สักทอง ซึ่งยังเป็นที่นิยมเพราะมีความแข็งแรง ทำให้ไม้สักทอง ถูกลักลอบตัดออกจากป่าเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ การบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อเปิดพื้นที่ทำกินใหม่ๆ ทำให้ป่าถูกทำลาย และไม้มีค่า ถูกลักลอบตัดโค่นเสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ยิงปะทะนายหน้าค้าไม้พะยูงเสียชีวิต 1 คนที่ศรีสะเกษ