จังหวัดอุตรดิตถ์ นำร่องพาเกษตรกร เข้าอบรมสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืนเพื่อลดอุบัติเหตุ ในการใช้รถอีแต๋น หลังพบว่า ในจังหวัดมียอดจดทะเบียนรถอีแต๋น สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

นายสุรชัย มณีประกร ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดอบรมโครงการสร้างความปลอดภัยทางถนน รถใช้งานเกษตรกรรม จังหวัดอุตรดิตถ์อย่างยั่งยืน โดยมีเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมอบรบจำนวน 400 คนจากทั้งหมด 11 หมู่บ้าน

สำหรับที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีรถใช้งานด้านการเกษตรกรรม ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "รถไทยแลนด์" หรือ "รถอีแต๋น" จดทะเบียนจำนวน 11,962 คัน สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ รองจากจังหวัดนครราชสีมา และ จังหวัดชัยภูมิ

นายสุรชัย บอกว่า ปัจจุบันเกษตรกร นิยมใช้รถอีแต๋น ในการขนส่งและบรรทุกพืชผลทางการเกษตร จากสวนไร่ออกมาจำหน่ายให้กับคนทั่วไปมากขึ้น จึงร่วมกับขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดอบรมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในกฏหมายจราจรทางบก และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้องในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง เพื่อลดอุบัติเหตุบนถนน

เพราะที่ผ่านมา มักพบตัวรถขาดการบำรุงรักษา ไม่มีสัญญาณไฟส่องสว่างด้านหน้า และด้านหลัง ทำให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนนทั่วไป ไม่สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้น

พร้อมกันนี้ ได้ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ทดสอบภาคปฏิบัติในการขับรถ โดยจะต้องเข้าฝึกอบรมรวม 2 วัน ก่อนที่จะออกใบอนุญาตขับขี่ ให้กับผู้รับการฝึกอบรม ในงานนี้ ยังมีบริการต่อทะเบียนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ให้เกษตรกรในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษด้วย

นอกจากนี้ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ ยังได้นำแผ่นป้ายอลูมิเนียมสะท้อนแสง พร้อมข้อความ "ขับขี่มีวินัยเคารพกฏ" มาติดที่บริเวณด้านข้างรถอีแต๋น ที่นำมาร่วมงานถึง 2 พันคัน

อุตรดิตถ์นำร่องชวนเกษตรกรนำรถอีแต๋น อบรมความปลอดภัยทางถนน