ชาวบ้านแตกตื่น แห่ดูลูกแก้วทรงกลมใส 5 ลูก ที่ขุดพบในชุมชนเก่าแก่ที่บุรีรัมย์ เชื่อเป็นลูกแก้วที่ใช้ประกอบพิธีกรรมในสมัยโบราณ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจพิสูจน์

ลูกแก้วทรงกลม ลักษณะใสๆ มีประกายสะท้อน เมื่อต้องแสงแดด 5 ลูกนี้ มีคนงานบริษัทรับเหมาขยายไหล่ถนน ขุดพบในบริเวณใต้พื้นดิน หมู่บ้านหนองขาม หมู่ 9 ตำบลหายโศก อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ที่ทราบข่าว ต่างพากันแห่มาดู และใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยที่บางคนขอถือลูกแก้วไว้ในมือบ้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล

ด้านนายเกียรติศักดิ์ บรรจมาตย์ หนึ่งในคนงานบริษัทรับเหมาขยายไหล่ถนน เล่าว่า มีคนงาน 5–6 คน ขุดพบลูกแก้ว ขณะใช้รถแบ็กโฮขุดดิน เพื่อขยายไหล่ถนน ซึ่งจุดที่พบ มี 3 จุด อยู่ใต้พื้นดินลงไป 300–500 เมตร

หากเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจพิสูจน์ว่า เป็นของโบราณหรือไม่ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะถือเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน แต่หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ หรือหากไม่ใช่วัตถุโบราณ ก็อยากจะเก็บไว้บูชา เพราะเชื่อว่า น่าจะให้โชคลาภ

ทั้งนี้ นางสุนันท์ เต็นตารัมย์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองขาม บอกว่า อยากเก็บรักษาลูกแก้วไว้ในชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา เพราะหลายคนเชื่อว่า เป็นลูกแก้วโบราณ ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมในอดีต

ส่วนนางกอบแก้ว สมบูรณ์เรศ วัฒนธรรมอำเภอพุทไธสง บอกว่า จากการดูด้วยสายตา เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นวัตถุโบราณหรือไม่ จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร มาตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัด แต่ยอมรับว่า ชาวบ้านเชื่อว่า อาจเป็นของโบราณ เพราะพบในชุมชนเก่าแก่ ใกล้กับแหล่งโบราณสถาน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะนำลูกแก้วทั้ง 5 ลูก ไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจภูธรพุทไธสง เพื่อความปลอดภัย และรอให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร มาตรวจพิสูจน์ต่อไป

ชาวบุรีรัมย์แห่ดูลูกแก้วใส 5 ลูกขุดพบในดิน เชื่อใช้ในพิธีกรรมโบราณ