น้ำป่าทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย จมทั้งอำเภอ รุนแรงในรอบ 100 ปี ขณะที่เทศบาลเมืองเลย น้ำเอ่อล้นแม่น้ำเลยไหลบ่าเข้าท่วมตัวเมือง สั่งปิดโรงเรียนกว่า 10 แห่งไม่มีกำหนด

จากสภาพฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง และมีน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมขังในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดเลย ตั้งแต่เย็นวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นต้นมา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเลย ซึ่งมีต้นน้ำมาจากยอดภูหลวง ผ่านอำเภอภูหลวง อำเภอวังสะพุง อำเภอเมืองเลย และอำเภอเชียงคาน ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แม่น้ำสาขา และน้ำจากพื้นที่เขาสูง ได้ไหลลงมาสมทบ และเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มริมฝั่ง รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ และเส้นทางคมนาคม เช่น ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเลย เทศบาลเมืองวังสะพุง เทศบาลตำบลท่าลี่ อำเภอหนองหิน อำเภอภูเรือ อำเภอเชียงคาน อำเภอภูหลวง ถนนมลิวรรณเขตอำเภอวังสะพุง ถนนสาย เลย – ท่าลี่ สร้างความวิตกกังวลแก่ประชาชน

ล่าสุด ระดับน้ำที่ไหลมาจากยอดภู ซึ่งยังมีฝนตกหนัก ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และอุทยานแห่งชาติภูเรือ ได้ไหลลงมาจนล้นตลิ่ง และบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งถนนหนทางถูกตัดขาด ใช้สัญจรไปมาไม่ได้ ทำให้โรงเรียนในเขตเทศบาล 5 แห่ง และโรงเรียนในอำเภอเมืองอีก 8 แห่ง ต้องปิดอย่างไม่มีกำหนด

ส่วนในอำเภอด่านซ้าย น้ำป่าได้ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย จมท่วมทั้งอำเภอเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี ซึ่งครั้งนี้ถือว่า รุนแรงที่สุด ร้านค้าต้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูง ขณะที่บางคนเก็บไม่ทัน ทำให้สินค้าจมน้ำได้รับความเสียหายจำนวนมาก

และจนถึงขณะนี้ กระแสน้ำที่ไหลท่วมเทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากมีฝนตกอีก คาดว่า กระแสน้ำอาจจะไหลเข้าท่วมชุมชุนบ้านนาเวียง และพื้นที่การเกษตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ออกช่วยเหลือชาวบ้าน และนำกระสอบทรายไปแจกให้ชาวบ้านแล้ว

Cr. บุศย์ // เลย